Chức năng của đại não và tuyệt chiêu chống suy giảm trí tuệ

Đại não là phần phát triển nhất của não bộ. Chức năng của đại não đối với cơ thể là vô cùng quan trọng, chi phối hầu hết các hoạt động sống hằng ngày. Để hiểu rõ về cấu tạo và chức năng của đại não, từ đó có phương pháp bảo vệ và phòng ngừa bệnh tật, bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây.

Vị trí và cấu trúc của đại não

Não là một cơ quan quan trọng trong hệ thống thần kinh của cơ thể. Tất cả mọi chức năng suy nghĩ, vận động, tri giác, xúc giác và các hoạt động điều chỉnh, chuyển hóa của cơ thể đều do não bộ kiểm soát. Bộ não con người được chia thành đại não, tiểu não và thân não. Các bộ phận nằm ở vị trí khác nhau và có chức năng riêng biệt.

Nao-duoc-cau-tao-boi-dai-nao,-tieu-nao-va-than-nao

Não được cấu tạo bởi đại não, tiểu não và thân não

Trong cấu tạo của não bộ, đại não được coi là trung tâm, là phần phát triển nhất, chiếm phần lớn diện tích đến nỗi che lấp cả thân não và tiểu não. Đại não gồm 2 bán cầu trái và phải hình chữ C, gần như đối xứng, tách biệt với nhau bởi 1 rãnh sâu gọi là rãnh dọc.
Theo các nghiên cứu giải phẫu học, đại não được cấu tạo bởi chất trắng có chức năng dẫn truyền nằm ở trong và chất xám ở ngoài tạo thành vỏ não. Chúng ta đều biết, bề mặt đại não có rất nhiều nếp nhăn giúp tăng diện tích vỏ não. Các nếp nhăn này tạo thành những khe rãnh chia vỏ não thành các thùy chức năng, gồm thùy đỉnh, thùy trán, thùy chẩm, thùy thái dương.
Chức năng của đại não được thực hiện nhờ sự phối hợp vai trò của các thùy não riêng biệt. Thông thường những bệnh lý thần kinh ở nửa bên trái của cơ thể có liên quan đến đại não sẽ xuất phát từ nguyên nhân bán cầu não phải và ngược lại.

4 Chức năng của đại não đặc biệt quan trọng

Đại não là cơ quan phức tạp, thực hiện rất nhiều chức năng, chi phối gần như toàn bộ hoạt động của cơ thể. Cụ thể, các chức năng của đại não đặc biệt quan trọng bao gồm:

Chức năng cảm giác

Chức năng của đại não - nhận biết, cảm nhận cảm giác được chi phối bởi vùng thùy chẩm, thùy thái dương và thùy đỉnh. Cụ thể, thị giác của con người, bao gồm việc nhận biết màu sắc, hình ảnh, ánh sáng mà mắt người quan sát thấy sẽ được chi phối bởi thùy chẩm. Nếu vùng này bị tổn thương có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác, gây ra các vấn đề như nhìn kém, mù màu, không nhận dạng được vật thế, không định dạng được từ ngữ, thậm chí là mù lòa.

Chuc-nang-cam-giac-duoc-chi-phoi-boi-3-thuy-nao-thuoc-2-ban-cau-nao

Chức năng cảm giác được chi phối bởi 3 thùy não thuộc 2 bán cầu não

Thùy thái dương nằm ở phần thấp của đại não, chia thành 2 phần khác nhau nằm ở 2 bên bán cầu não. Vùng thùy thái dương bên bán cầu não phải sẽ đảm nhiệm chức năng kiểm soát trí nhớ hình ảnh và cảm nhận âm thanh, giúp chúng ta nhận biết được tiếng động, khuôn mặt và các sự vật xung quanh. Bệnh nhân bị tổn thương thùy thái dương sẽ mất khả năng ghi nhớ hình ảnh và hiểu được các kích thích âm thanh không phải lời nói, điển hình là âm nhạc.
Chức năng của đại não về xúc giác, khứu giác được kiểm soát bởi thùy đỉnh. Vùng não bộ này sẽ giúp xử lý các thông tin về mùi vị, nhiệt độ, xúc giác và chuyển động. Nếu thùy đỉnh bị tổn thương, chúng ta có thể đối mặt với nguy cơ suy giảm trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ và rối loạn khả năng điều khiển ánh nhìn.

>>> Xem thêm: Tổn thương não bộ gây rối loạn cảm giác bàn tay - Đọc ngay để biết

Chức năng vận động

Chức năng của đại não này chủ yếu được kiểm soát bởi thùy trán của não bộ. Đây là thùy lớn nhất trong 4 thùy chính của đại não, chịu trách nhiệm xử lý các thông tin về phán đoán, xác định phương hướng và phối hợp vận động. Các thông tin từ thùy trán sẽ truyền từ đại não qua hệ thống dây thần kinh đến các tế bào thần kinh cơ, từ đó điều khiển hoạt động của mắt, miệng, mặt, cơ bắp, khớp và xương.
Tổn thương thùy trán đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề về vận động, nghiêm trọng nhất có thể dẫn tới liệt chi và toàn thân.

Chức năng ngôn ngữ

Đây là một chức năng của đại não đặc biệt quan trọng, được kết hợp bởi nhiều vùng. Vùng Wercnick nằm ở ranh giới giữa thùy chẩm, thùy thái dương và thùy đỉnh có nhiệm vụ tiếp nhận, phân tích và xử lý giúp chúng ta hiểu lời nói và chữ viết. Đây là vùng rất quan trọng trong việc hình thành tiếng nói và tư duy ngôn ngữ, nên còn được gọi là vùng ngôn ngữ. Tổn thương vùng Wercnick sẽ gây ra chứng câm, không hiểu lời nói, không đọc được chữ viết….
Trong khi đó, vùng vận động ngôn ngữ nằm ở hồi trán lên của thùy trán. Vùng này tham gia vào các hoạt động phát âm hình thành lời nói, giao tiếp. Tổn thương vùng này sẽ gây ra chứng câm nhưng vẫn hiểu chữ viết, lời nói.

Chuc-nang-cua-dai-nao---ngon-ngu-giup-hinh-thanh-tieng-noi-va-tu-duy 

Chức năng của đại não - ngôn ngữ giúp hình thành tiếng nói và tư duy 

Chức năng tư duy

Sự phát triển của các bán cầu não, đặc biệt là vùng vỏ não là yếu tố quyết định đến chức năng của đại não - tư duy, bao gồm: Khả năng suy nghĩ logic, khả năng lập kế hoạch và giải quyết vấn đề của mỗi người. Việc phát triển không đồng đều ở 2 bán cầu não sẽ hình thành các khác biệt về khả năng tư duy cụ thể và tư duy trừu tượng.
Theo nghiên cứu, phần lớn người thiên về bán cầu phải sẽ phát triển nhiều hơn về tư duy trừu tượng, từ đó chiếm ưu thế vượt trội trong nghệ thuật. Ngược lại, người thiên về bán cầu trái nhiều hơn sẽ phát triển về tư duy cụ thể, vượt trội về lý luận, khoa học và logic.

Tuyệt chiêu chống suy giảm chức năng đại não

Có thể thấy đại não là cơ quan rất phức tạp và quan trọng của bộ não nói riêng và cơ thể người nói chung. Bên cạnh thân não và tiểu não, các chức năng của đại não giúp chi phối phần lớn hoạt động sống cơ bản của con người.
Theo Hiệp hội Alzheimer, việc giữ cho đại não hoạt động có thể giúp tăng sức sống, tạo ra các tế bào mới và duy trì trạng thái khỏe mạnh bình thường của cơ thể. Nếu thiếu các kích thích thần kinh sẽ làm trì trệ hoạt động, suy giảm các chức năng của đại não, tăng nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.
Dưới đây là một số tuyệt chiêu chuyên gia hướng dẫn bạn để giữ cho bộ não luôn khỏe mạnh:

Mẹo kích thích não bộ mỗi ngày

Để giữ cho các chức năng của đại não luôn được bảo toàn, bạn có thể thực hiện một số hoạt động tăng cường kích thích tinh thần như:

  • Dành thời gian đọc sách, viết lách mỗi ngày.
  • Tham gia một lớp học, tham dự các bài giảng, trau dồi kỹ năng mới.
  • Học một ngôn ngữ mới hoặc một bộ môn nghệ thuật mới như vẽ, múa, nhảy….
  • Thử sức với các trò chơi giải ô chữ, sudoku hoặc các trò chơi ghi nhớ khác.
  • Tích cực rèn luyện các sở thích mới đòi hỏi tinh thần tập trung cao độ.

Cac-meo-kich-thich-nao-giup-duy-tri-chuc-nang-cua-dai-nao

Các mẹo kích thích não giúp duy trì chức năng của đại não

Thay đổi lối sống lành mạnh

Các chuyên gia cho rằng, một lối sống lành mạnh có thể bảo vệ tế bào, đồng thời cải thiện các chức năng của đại não. Một vài gợi ý cho bạn để thay đổi lối sống như:

  • Tập luyện thể dục nhịp điệu ít nhất 120 phút mỗi tuần.
  • Tránh sử dụng đồ ăn vặt, đồ ăn chế biến sẵn, hạn chế tiêu thụ đường và chất béo bão hòa.
  • Đảm bảo chế độ ăn hằng ngày đầy đủ dinh dưỡng.
  • Tăng cường các thực phẩm giàu omega, chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin.
  • Uống đủ nước, ngủ đủ giấc và tránh căng thẳng, áp lực kéo dài.

>>> Xem thêm: 7+ giải pháp giúp tăng cường trí nhớ hiệu quả - TÌM HIỂU NGAY!

Tuyệt chiêu sử dụng thảo dược hỗ trợ tăng cường trí nhớ, bảo vệ não bộ

Trong nhiều năm trở lại đây, việc sử dụng các loại thảo dược với mục đích bảo vệ và tăng cường chức năng não bộ, phòng ngừa các bệnh lý về não không còn là chủ đề mới lạ. Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy hiệu quả của một số loại thảo dược quý như đinh lăng, thiên ma, đặc biệt là thạch tùng răng giúp hỗ trợ ngăn ngừa các chứng bệnh liên quan đến việc suy giảm chức năng của đại não như suy giảm trí nhớ, rối loạn nhận thức, thiếu máu não, bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.
Theo nghiên cứu được thực hiện bởi N Callizot và cộng sự tại Pháp (năm 2021) chiết xuất Huperzine A từ cây thạch tùng răng giúp bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa suy giảm chức năng tế bào não, hạn chế nguy cơ Alzheimer và suy giảm trí nhớ hiệu quả. Trước đó, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc năm 2002 cũng cho thấy tác dụng của hoạt chất này trong việc duy trì nồng độ chất dẫn truyền thần kinh ở não bộ, hỗ trợ phòng ngừa bệnh teo não và các chứng bệnh do thoái hóa đại não khác.

Huperzine A giúp hỗ trợ cải thiện các liên kết thần kinh, ngừa chứng sa sút trí tuệ

Huperzine A giúp hỗ trợ cải thiện các liên kết thần kinh, ngừa chứng sa sút trí tuệ

Bên cạnh thạch tùng răng, một số loại thảo dược khác như đinh lăng, thiên ma hoặc chiết xuất cao natto từ đậu nành cũng mang lại hiệu quả tốt trong việc bảo vệ não bộ và phòng tránh các bệnh lý liên quan. Người bệnh có thể sử dụng kết hợp các loại thảo dược này để nâng cao hiệu quả điều trị và phòng ngừa bệnh tật.
Trên đây là toàn bộ nội dung về cấu tạo và chức năng của đại não. Đây là một bộ phận rất quan trọng của cơ thể chúng ta, cần được quan tâm, chăm sóc đúng cách. Mọi thắc mắc liên quan, bạn đọc hãy để lại lời nhắn hoặc số điện thoại bên dưới, chuyên gia của chúng tôi sẽ liên hệ ngay.

Bình luận