Tổng hợp những cách cải thiện trí nhớ tại nhà hiệu quả nhất

Có nhiều cách cải thiện trí nhớ của bạn một cách hiệu quả như: Tập thể dục, thiền định, chơi các trò chơi trí tuệ hay đơn giản chỉ là ngủ đủ giấc. Đừng để mất trí nhớ, sa sút trí tuệ làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của mình. Tham khảo bài viết sau để tìm hiểu các cách cải thiện trí nhớ và nâng cao sức khỏe não bộ tốt nhất.

Tập thể dục giúp tăng tuần hoàn máu não

Các hoạt động thể chất làm tăng lưu lượng máu đến toàn bộ cơ thể, trong đó bao gồm cả bộ não. Điều này có thể giúp giữ cho trí nhớ của bạn luôn được nhạy bén.
Đối với hầu hết những người trưởng thành khỏe mạnh, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh xã hội ở Mỹ khuyến nghị nên sử dụng bài tập aerobic vừa phải 150 phút mỗi tuần hoặc 75 phút đối với bài tập aerobic nặng. Nếu bạn không có nhiều thời gian, hãy đi bộ 10 phút mỗi ngày.

Tap-the-duc-hang-ngay-giup-cai-thien-tri-nho-cua-ban

Tập thể dục hàng ngày giúp cải thiện trí nhớ của bạn

Cách cải thiện trí nhớ bằng các trò chơi trí tuệ

Tương tự như cơ bắp, trí não cần được sử dụng thường xuyên để duy trì khả năng làm việc hiệu quả. Tập luyện và thử thách trí óc có thể giúp phát triển, mở rộng chất xám và là một cách cải thiện trí nhớ phổ biến.

Ren-luyen-tri-nho-bang-cac-tro-choi-tri-tue

Rèn luyện trí nhớ bằng các trò chơi trí tuệ

Hãy thử trải nghiệm một số trò chơi trí tuệ, kích thích sự phát triển của não bộ như trò chơi ô chữ, xếp hình, đuổi hình bắt chữ… Bạn sẽ nhận ra sự cải thiện về trí nhớ một cách đáng kinh ngạc sau một thời gian ngắn.

>>> Xem thêm: Suy giảm trí nhớ: Nguyên nhân, dấu hiệu, biện pháp cải thiện

Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý là cách cải thiện trí nhớ

Để có thể hoạt động năng suất và hiệu quả, não bộ của chúng ta cũng cần được nghỉ ngơi hợp lý. Đừng nên làm việc quá sức trong thời gian dài, điều này không tốt cho não bộ một chút nào. Khi làm việc quá sức, lưu lượng máu lên não sẽ không được cung cấp đầy đủ, gây ra tình trạng thiếu máu não và làm trí nhớ của bạn bị suy giảm. Do đó, hãy lên một kế hoạch làm việc - nghỉ ngơi hợp lý và thực hiện nó một cách nghiêm túc. Bạn sẽ thấy trí nhớ của bạn được cải thiện từng ngày.

Giữ tinh thần lạc quan giúp cải thiện trí nhớ

Căng thẳng là một trong những kẻ thù tồi tệ nhất của bộ não. Theo thời gian, căng thẳng thường xuyên sẽ phá hủy các tế bào thần kinh, làm tổn thương vùng hải mã, vùng não liên quan đến việc hình thành ký ức mới và tìm lại ký ức cũ. Các nghiên cứu cũng chỉ ra mối liên hệ giữa căng thẳng với mất trí nhớ, kết quả cho thấy, những người thường xuyên chịu áp lực, căng thẳng đầu óc có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn gấp 2 lần người bình thường. Do đó việc giữ một tinh thần lạc quan và hạn chế căng thẳng kéo dài là điều cần thiết cho một trí nhớ tốt. Ngay khi cảm thấy stress hay tinh thần bất ổn, hãy nhắm mắt, hít thở sâu, lắng nghe một bài hát hoặc đi đâu đó, bất kể điều gì miễn là bạn nhanh chóng thoát khỏi trạng thái căng thẳng, phiền não.

Giu-cho-ban-than-luon-lac-quan-la-cach-cai-thien-tri-nho-hieu-qua

Giữ cho bản thân luôn lạc quan là cách cải thiện trí nhớ hiệu quả

Cách cải thiện trí nhớ bằng việc tăng cường các mối quan hệ xã hội

Các mối quan hệ xã hội có khả năng kích thích não bộ của chúng ta và là một cách cải thiện trí nhớ rất tốt. Trong một báo cáo gần đây của trường đại học Harvard, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người có cuộc sống xã hội tích cực nhất có tốc độ suy giảm trí nhớ chậm nhất.

Có nhiều cách tăng cường trí nhớ của bạn thông qua việc giao tiếp xã hội. Làm tình nguyện viên, tham gia các câu lạc bộ… sẽ giúp bạn gặp gỡ bạn bè thường xuyên hơn và thúc đẩy các mối quan hệ xã hội phát triển. 

>>> Xem thêm: Các thông tin về hội chứng mất trí nhớ tạm thời bạn nên biết

Cách cải thiện trí nhớ nhờ đọc sách

Ánh sáng xanh và sóng điện tử từ máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh có thể khiến bạn bị mỏi mắt, đau đầu thậm chí là suy giảm trí nhớ. Bạn có thể giúp não ghi nhớ nhiều thông tin hơn chỉ bằng cách đọc sách. Việc đọc sách không chỉ giúp kích thích tư duy của não bộ, tăng cường sự tập trung mà còn giúp bạn thư giãn và xả stress. Do đó, mỗi người nên dành 30 phút mỗi ngày đọc một cuốn sách để cải thiện sự tập trung và khả năng ghi nhớ của mình. 

Cai-thien-tri-nho-bang-cach-doc-sach-hang-ngay

Cải thiện trí nhớ bằng cách đọc sách hàng ngày

Cách cải thiện trí nhớ với thiền định

Thiền định tác động tích cực đến sức khỏe của bạn theo nhiều cách. Nó có tác dụng giảm căng thẳng, mệt mỏi, giúp cơ thể và não bộ được thư giãn, hạ huyết áp và thậm chí là cải thiện trí nhớ.
Một số nghiên cứu đã chỉ ra thiền định có tác dụng làm tăng chất xám trong não. Khi bạn già đi hoặc dưới tác động của nhiều yếu tố tổn thương não bộ, chất xám suy giảm, tác động tiêu cực đến trí nhớ và nhận thức. Tuy nhiên, quá trình này sẽ diễn ra chậm hơn nếu bạn thực hiện các bài tập thiền mỗi ngày.

Thien-dinh-tac-dong-tich-cuc-den-suc-khoe-cua-ban

Thiền định tác động tích cực đến sức khỏe của bạn

Các kỹ thuật thiền đã được chứng minh là cách cải thiện trí nhớ ngắn hạn hữu hiệu với mọi người và ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với những người trên 20 tuổi.

Ngủ đủ giấc là cách cải thiện trí nhớ

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố ký ức của mình. Khi ngủ, ký ức ngắn hạn sẽ chuyển thành ký ức dài hạn và được lưu trữ lâu hơn trong bộ não của bạn. Hãy ưu tiên ngủ đủ giấc. Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày để đảm bảo một trí nhớ tốt.

Ngu-du-giac-giup-cai-thien-tri-nho

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện trí nhớ

Cách cải thiện trí nhớ bằng chế độ dinh dưỡng khoa học

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, giàu chất dinh dưỡng không chỉ giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh mà còn là cách cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh một số loại thực phẩm có chứa omega -3, vitamin B và các chất chống oxy hóa có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện trí nhớ của bạn.

Các loại thực phẩm được khuyến cáo nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày để cải thiện trí nhớ của bạn bao gồm: Các loại cá (cá hồi, cá thu…), sô cô la đen, hạt óc chó, cà phê, trà xanh, cam, bơ, trứng, sữa…

Xay-dung-mot-che-do-an-uong-lanh-manh-la-cach-cai-thien-tri-nho-hieu-qua 

Xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh là cách cải thiện trí nhớ hiệu quả 

Đặc biệt, trong chế độ ăn của bản thân bạn nên hạn chế một số loại thực phẩm sau:

  • Rượu bia và các chất kích thích: Rượu có tác dụng gây độc cho não. Uống nhiều rượu bia có thể làm tổn thương vùng hải mã, một phần của não đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ. Ngoài ra nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, rượu bia có thể làm tăng nguy cơ bị teo não ở mọi lứa tuổi.
  • Kiểm soát lượng chất béo và cacbonhydrat dung nạp vào trong cơ thể: Đây là 2 thủ phạm hàng đầu gây bệnh béo phì hiện nay. Do lượng mỡ tích tụ dần vào thành mạch gây tình trạng tắc nghẽn, giảm lượng máu cung cấp cho não dẫn đến tình trạng thiếu máu não và suy giảm trí nhớ.
  • Thực phẩm chứa nhiều Cholesterol: Dư thừa Cholesterol trong cơ thể là nguyên nhân chính gây ra tình trạng xơ vữa mạch máu hiện nay. Chế độ ăn quá nhiều Cholesterol sẽ khiến cho bạn phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị suy giảm trí nhớ, thiếu máu não và thậm chí là đột quỵ.

>>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm tăng cường trí nhớ bạn không nên bỏ lỡ!

Cách cải thiện trí nhớ toàn diện với thảo dược tự nhiên

Từ xa xưa, người ta đã sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên để bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe não bộ. Các loại thảo mộc tự nhiên như thạch tùng răng, đinh lăng, thiên ma… từ lâu đã xuất hiện trong các bài thuốc dân gian để cải thiện tình trạng thiếu máu não, đau đầu, chóng mặt và suy giảm trí nhớ. 
Ngày nay, người ta đã tìm thấy trong cây thạch tùng răng hoạt chất Huperzine A có tác dụng ức chế cholinesterase, ngăn chặn sự phá hủy acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ. Ngoài ra, nghiên cứu năm 2008 tại Trung Quốc đã chứng minh, Huperzine A trong cây thạch tùng răng có khả năng ức chế sự thoái hóa thần kinh do tích tụ beta amyloid một tác nhân phổ biến gây bệnh Alzheimer ở người già.

Thach-tung-rang-giup-tang-cuong-kha-nang-ghi-nho-va-ngan-ngua-chung-mat-tri-nho-o-nguoi-gia
Thạch tùng răng giúp tăng cường khả năng ghi nhớ và ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người già

Một số báo cáo khoa học khác cũng chỉ ra rằng, việc phối hợp thạch tùng lăng với một số loại dược liệu quý khác như đinh lăng, thiên ma đem lại hiệu quả vượt trội trong việc cải thiện các triệu chứng suy giảm chức năng não bộ, giúp tăng cường dẫn truyền thần kinh và cải thiện khả năng học tập, ghi nhớ. 

Như vậy, có rất nhiều cách cải thiện trí nhớ tại nhà đem lại hiệu quả tích cực đến khả năng ghi nhớ của bạn. Hãy áp dụng các biện pháp trên thường xuyên để bảo vệ và nâng cao sức khỏe não bộ của mình. Nếu còn điều gì thắc mắc liên quan đến cách cải thiện trí nhớ, đừng ngại để lại bình luận và số điện thoại của mình. Chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp các thắc mắc cho bạn một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bình luận