Trí nhớ kém ở người trẻ tuổi và biện pháp cải thiện hiệu quả

Trí nhớ kém ở người trẻ tuổi là tình trạng đang ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Theo thống kê, có khoảng 85% số người dưới 50 tuổi gặp phải ít nhất một vấn đề về trí nhớ kém, trong đó người dưới 30 tuổi chiếm 20 – 30%. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân và biện pháp cải thiện trí nhớ kém ở người trẻ tuổi.

Trí nhớ kém là gì?

Trí nhớ kém là tình trạng chức năng ghi nhớ của não bộ giảm sút hoặc quá trình dẫn truyền thông tin về vỏ não bị ngưng trệ. Người có trí nhớ kém thường gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin, hay quên những điều vừa mới xảy ra và cả sự kiện trong quá khứ.

Nguoi-tre-co-tri-nho-kem-gap-kho-khan-trong-viec-ghi-nho

Người trẻ có trí nhớ kém gặp khó khăn trong việc ghi nhớ

Nguyên nhân gây trí nhớ kém ở người trẻ tuổi

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến trí nhớ kém ở người trẻ tuổi:

Thiếu ngủ, không ngủ đủ giấc

Việc thiếu ngủ, không ngủ đủ giấc khiến người trẻ thay đổi tâm trạng và lo lắng, từ đó dẫn đến tình trạng trí nhớ kém.
Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột cho thấy rằng: Thiếu ngủ sẽ dẫn đến lắng đọng beta-amyloid (một loại protein) trong não bộ. Lượng beta-amyloid tăng lên ở trong não dẫn đến giảm trí nhớ và khả năng tư duy.

Căng thẳng, stress, trầm cảm

Cuộc sống của người trẻ ngày nay gặp nhiều áp lực từ công việc, học hành, các mối quan hệ xã hội,... khiến họ stress, căng thẳng. Điều này có thể dẫn đến thần kinh ở não bộ bị kích thích quá mức, làm người trẻ khó tập trung, dễ phân tán tư tưởng và giảm khả năng ghi nhớ.

Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của một người ngay cả khi còn trẻ. Các loại thuốc bao gồm: Thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc kháng cholinergic và thuốc giảm cholesterol (statin).

Sử dụng rượu, bia, thuốc lá và các chất kính thích

Đồ uống có cồn cũng như các chất kích thích làm phá hủy các tế bào thần kinh. Đồng thời, việc uống quá nhiều rượu cũng dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1 (một loại vitamin cung cấp năng lượng cho các tế bào thần kinh ở não bộ). Bên cạnh đó, hút thuốc cũng ảnh hưởng đến sự lưu thông oxy lên não, khiến trí nhớ của bạn kém đi.

Uong-ruou-bia,-hut-thuoc-la-la-nguyen-nhan-gay-tri-nho-kem-o-nguoi-tre-tuoi

Uống rượu bia, hút thuốc lá là nguyên nhân gây trí nhớ kém ở người trẻ tuổi

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là một trong những yếu tố quan trọng giúp não bộ hoạt động bình thường. Đây là chất có khả năng ngăn ngừa các tổn thương thần kinh, tăng cường trí nhớ và giảm căng thẳng lên não bộ. 
Vitamin B12 cũng rất quan trọng đối với dây thần kinh vì nó giúp duy trì các vỏ myelin nguyên vẹn. Sự thiếu hụt vitamin B12 ở người trẻ tuổi có thể dẫn đến chứng mất trí nhớ, sa sút trí tuệ,… Do đó, việc bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin B12 rất quan trọng đối với người trẻ.

>>> Xem thêm: Tổng hợp những cách cải thiện trí nhớ tại nhà hiệu quả nhất

Các bệnh lý

Các bệnh lý như suy giáp, viêm não, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, rối loạn tiền đình, rối loạn tuần hoàn não,... cũng là nguyên nhân gây trí nhớ kém ở người trẻ tuổi.

Ảnh hưởng của trí nhớ kém đến người trẻ

Tình trạng trí nhớ kém ở người trẻ tuổi kéo dài và không có biện pháp cải thiện hiệu quả có thể gây nhiều ảnh hưởng đến đến cuộc sống, sức khỏe, công việc, học tập, cụ thể là:

Hiệu suất làm việc giảm sút

Trí nhớ kém gây ảnh hưởng rõ ràng đến năng suất học tập và công việc do khả năng tư duy, tập trung kém, không thể xử lý được công việc một cách hiệu quả. 

Tri-nho-kem-o-nguoi-tre-tuoi-la-nguyen-nhan-khien-hieu-suat-lam-viec-giam-sut

Trí nhớ kém ở người trẻ tuổi là nguyên nhân khiến hiệu suất làm việc giảm sút

Trí nhớ kém ảnh hưởng đến cuộc sống

Người trẻ trí nhớ kém có thể ảnh hưởng đến những việc đơn giản như: Đi chợ quên mang tiền, ra khỏi nhà quên khóa cửa, không nhớ tắt điện khi đi ra ngoài,... Tình trạng trí nhớ kém kéo dài khiến người bệnh thay đổi tâm trạng, cảm xúc, thường xuyên cáu gắt, ảnh hưởng đến nhiều mối quan hệ xung quanh.

Trí nhớ kém ảnh hưởng đến sức khỏe

Khoảng 50% số người suy giảm trí nhớ, trung bình sau 3 năm sẽ chuyển thành hội chứng sa sút trí tuệ với các biểu hiện như: Trí nhớ ngày càng giảm sút, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn vận động,…
Tình trạng sa sút trí tuệ tiến triển nặng khiến bệnh nhân mất dần khả năng nhận thức, tư duy dẫn đến không thể tự chăm sóc bản nhân.

Biện pháp cải thiện trí nhớ kém ở người trẻ tuổi

Tình trạng trí nhớ kém ở người trẻ tuổi có thể được cải thiện thông qua một số biện pháp dưới đây:

Tinh-trang-tri-nho-kem-o-nguoi-tre-tuoi-co-the-cai-thien

Tình trạng trí nhớ kém ở người trẻ tuổi có thể cải thiện

Chế độ dinh dưỡng khoa học 

Người trẻ có biểu hiện trí nhớ kém nên tránh ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đường, đồ chiên rán, thức ăn nhanh,… Đồng thời hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích có thể gây hại cho não bộ.
Nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là rau xanh, quả mọng, ngũ cốc, cây họ đậu, quả hạch, cá béo,...

>>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm tăng cường trí nhớ bạn không nên bỏ lỡ!

Xây dựng lối sống lành mạnh

Đối với người có dấu hiệu bị suy giảm trí nhớ, việc xây dựng một lối sống lành mạnh rất tốt trong việc cải thiện bệnh, bao gồm:

  • Học điều gì đó mới

Sức mạnh trí nhớ cũng tương tự như sức mạnh cơ bắp. Bạn càng sử dụng nhiều thì nó càng trở nên mạnh mẽ hơn. Do đó, hãy liên tục thử thách bộ não của mình bằng việc học thêm những điều mới.

  • Ngủ đủ giấc 

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để cải thiện trí nhớ của người trẻ. Bạn nên đi ngủ vào cùng giờ mỗi tối và thức dậy vào một khung giờ mỗi sáng. Việc cố gắng duy trì thói quen này hàng ngày sẽ giúp cải thiện trí nhớ đáng kể.

  • Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn cũng có thể cải thiện tình trạng trí nhớ kém, đồng thời còn giúp nâng cao sức khỏe cho người trẻ tuổi. Người bệnh có thể luyện tập 3 – 4 lần một tuần các môn thể thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,…

  • Ngồi thiền

Có nhiều bằng chứng về lợi ích sức khỏe của thiền. Theo các nghiên cứu, ngồi thiền giúp cải thiện khả năng tập trung, trí nhớ và học tập.  

Bổ sung thảo dược thiên nhiên

Ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng thêm các thảo dược giúp tăng cường trí nhớ. Một nghiên cứu được thực hiện bởi N Callizot và cộng sự tại Pháp cho thấy: Chiết xuất thạch tùng răng giúp bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa nguy cơ Alzheimer và suy giảm trí nhớ hiệu quả. 
Người bệnh cũng có thể kết hợp dùng các thảo dược khác như đinh lăng, thiên ma, cao natto,... để cải thiện trí nhớ kém.
Với những thông tin được cung cấp ở bài viết trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng trí nhớ kém ở người trẻ tuổi. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì về tình trạng trí nhớ kém, hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận, các chuyên gia sẽ tư vấn thêm.

Bình luận