Top 10 thực phẩm tăng cường trí nhớ bạn không nên bỏ lỡ!

Não bộ là cơ quan giữ nhiều chức năng quan trọng của cơ thể, giúp điều khiển lời nói, suy nghĩ, hành động. Việc đảm đương nhiều chức năng khiến não có thể bị quá tải. Chính vì vậy, việc bổ sung những loại thực phẩm tăng cường trí nhớ vào thực đơn hàng ngày là điều rất cần thiết.

10 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ hiệu quả

Dưới đây là 10 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

Ăn cá béo giúp tăng cường trí nhớ

Khi nói về những loại thực phẩm bổ não, cá béo được nhắc đến nhiều nhất. Các loại cá béo bao gồm: Cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi,… Tất cả đều chứa một lượng lớn axit béo omega-3.
Chế độ ăn uống giàu omega-3 đã được chứng minh là có thể nâng cao trí thông minh và khả năng học tập của trẻ nhỏ. Ngoài ra, bổ sung lượng lớn omega-3 có tác dụng làm chậm sự suy giảm hoạt động của thần kinh liên quan đến tuổi tác, ngăn ngừa bệnh Alzheimer và tăng cường trí nhớ ở người già.

Thực-phẩm-tăng cường -trí-nhớ-4.webp

Cá béo chứa nhiều omega-3 rất tốt cho não bộ

Nghệ giúp cải thiện trí nhớ 

Nghệ chứa hoạt chất curcumin có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Hoạt chất curcumin có thể vượt qua hàng rào máu não, hiệu quả trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh.
Bên cạnh tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, nghệ còn có tác dụng làm dịu chứng trầm cảm do curcumin kích thích cơ thể sản xuất serotonin, dopamine. Hai hormone này làm giảm sự buồn chán và cải thiện tâm trạng của người bệnh. 
Nhiều nghiên cứu cho thấy, curcumin có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm khi được sử dụng cùng với phương pháp điều trị cơ bản.

>>> XEM THÊM: 5 nguyên nhân thiếu máu não hàng đầu bạn không nên chủ quan

Bông cải xanh giúp tăng ghi nhớ 

Bông cải xanh chứa hàm lượng lớn vitamin K - chất đóng vai trò quan trọng trong hệ thần kinh, có tác dụng duy trì chức năng não bộ và cải thiện trí nhớ. 
Bông cải xanh cũng rất giàu glucosinolate. Khi vào cơ thể, glucosinolate chuyển hóa thành isothiocyanates. Đây là chất có thể làm giảm stress và giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. 
Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn chứa một lượng lớn vitamin C và một số hợp chất có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ bộ não khỏi các tác nhân gây tổn thương.

Thực-phẩm-tăng cường -trí-nhớ-1.webp

Bông cải xanh giúp tăng khả năng ghi nhớ cho não bộ

Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt và quả hạch là những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ cũng như cải thiện chức năng não bộ. Tiêu biểu như:

  • Đậu phộng: Vitamin B3 và chất niacin trong đậu phộng đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não, tăng cường trí nhớ.
  • Hạt dẻ cười: Hạt dẻ cười chứa một lượng vitamin B6 phong phú có tác dụng mạnh mẽ tới hệ thống thần kinh, làm tăng sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh.

Ngoài ra, sử dụng quả hạch giúp não bộ ghi nhớ tốt hơn, bởi trong thành phần có chứa nồng độ DHA cao, đây là một loại axit béo omega-3 tốt cho trí não. DHA đã được chứng minh là hoạt chất giúp phát triển não bộ ở trẻ sơ sinh và ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Ăn trứng giúp tăng khả năng ghi nhớ 

Trong trứng rất giàu choline, một hợp chất giúp cải thiện khả năng hoạt động của não bộ. Trường hợp lượng choline ở não giảm sút sẽ khiến cơ thể mất tập trung, đây là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh liên quan đến hệ thần kinh.
Trứng còn chứa nhiều vitamin nhóm B (B6, B12, acid folic) có thể giúp cho hệ thần kinh hoạt động hiệu quả hơn và trì hoãn sự suy giảm nhận thức ở người già.

Thực-phẩm-tăng cường -trí-nhớ-2.webp

Trứng rất giàu choline giúp tăng khả năng hoạt động của não bộ

Bơ - Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Bơ chứa một lượng lớn chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe, làm tăng khả năng lưu thông máu ở não và ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ ở người già. Hàm lượng magie trong bơ cao giúp điều hòa hoạt động của hệ thần kinh và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
Ngoài ra, trong bơ còn có chứa lượng lớn folate, hỗ trợ tốt cho quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nếu bà bầu thường xuyên sử dụng bơ trong thời gian mang thai sẽ sinh con thông minh hơn.

>>> XEM THÊM: Thuốc bổ thần kinh tốt nhất hiện nay là loại nào? Xem ngay!

Uống cà phê giúp tăng cường trí nhớ

Caffein và chất chống oxy hóa là hai thành phần chính có trong cà phê. Hai chất này kích thích khả năng hoạt động của não bộ, làm tăng sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng và giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. Bên cạnh đó, sử dụng loại thực phẩm này trong thời gian dài cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh thần kinh như Parkinson, Alzheimer,...
Bạn không nên quá lạm dụng cà phê do có thể gặp phải các tác dụng phụ như bồn chồn, nôn nao và khó chịu trong người.

Não lợn - Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Não lợn có công dụng ích thận bổ não, thường được dùng để chữa các chứng suy nhược thần kinh, hoa mắt chóng mặt, hay quên,... 
Tuy nhiên, não lợn lại chứa rất nhiều cholesterol nên những người bị rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch cần tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng.

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C 

Các loại thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao gồm:Ớt chuông, ổi, cam, kiwi,…
Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do gây hại cho tế bào não. Bên cạnh đó, vitamin C có thể chống lại các tình trạng như rối loạn trầm cảm, lo âu và bệnh Alzheimer ở người già. 
Sử dụng vitamin C mang lại cho cơ thể nhiều lợi ích, chúng vừa là thực phẩm tăng cường trí nhớ vừa nâng cao sức đề kháng để cơ thể chống chọi với bệnh tật.

Thực-phẩm-tăng cường -trí-nhớ-3.webp

Các loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin C giúp tăng cường trí nhớ

Nhân sâm - Thực phẩm tăng cường trí nhớ

Nhân sâm được biết tới là vị thuốc hàng đầu có công dụng bổ khí. Nhân sâm giúp hoạt huyết, lưu thông máu lên não, tăng cường tính linh hoạt của hệ thần kinh, cải thiện khả năng ghi nhớ. Nhờ vậy, nhân sâm được dùng như một loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, phòng chống suy nhược thần kinh và chứng hay quên do khí huyết suy giảm.

Tăng cường trí nhớ nhờ sử dụng thảo dược

Bên cạnh việc bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ, ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng thêm thảo dược giúp cải thiện trí nhớ. Tiêu biểu như thạch tùng răng. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi RK Gordon và các đồng nghiệp tại Hoa Kỳ cho thấy, hoạt chất Huperzine A được phân lập từ thạch tùng răng giúp bảo vệ chống lại trạng thái thoái hóa thần kinh. 
Ngoài ra, thạch tùng răng còn làm tăng khả năng truyền nhận thông tin, tăng lưu lượng tuần hoàn tới não. Do vậy, bạn có thể sử dụng thạch tùng răng để hỗ trợ cho hoạt động não bộ, cải thiện khả năng ghi nhớ.
Ngoài thạch tùng răng, một số thảo dược cũng có tác dụng tăng cường trí nhớ hiệu quả như đinh lăng, thiên ma, cao natto,...

cach-chua-tri-tu-mau-nao-bang-thao-duoc.jpg

Thạch tùng răng giúp cải thiện trí nhớ

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về 10 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm để bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, hãy để lại số điện thoại hoặc bình luận. Chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn thêm.
 

Bình luận