Hậu quả của bệnh viêm màng não cần đề phòng cảnh giác!

Bệnh viêm màng não do virus có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, hậu quả của bệnh viêm màng não có thể sẽ nguy hiểm nếu bị biến chứng. Đây là bệnh thường gặp ở trẻ em và người bị suy giảm miễn dịch. Vậy hậu quả của bệnh viêm màng não là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu về hậu quả của bệnh viêm màng não.

Viêm màng não là tình trạng viêm tại các lớp màng bao có chức năng bảo vệ não và tủy sống. Bệnh thường được gây ra bởi các nguyên nhân như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng… Viêm màng não là một bệnh lý nguy hiểm có thể gây tử vong do nhiễm trùng huyết, suy giảm chức năng não ngay 24 giờ đầu tiên kể từ khi phát hiện bệnh. Không chỉ vậy, thậm chí nếu người bệnh được cứu sống thì vẫn phải chịu những hậu quả của bệnh viêm màng não mà điển hình là các di chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vậy nên chúng ta cần biết được hậu quả của bệnh viêm màng não là gì để đề phòng cảnh giác đối với căn bệnh này.

Những hậu quả của bệnh viêm màng não

Mọi lứa tuổi đều có khả năng mắc bệnh viêm màng não. Tuy nhiên, đối tượng dễ mắc nhất là trẻ em đặc biệt là trẻ em dưới một tháng tuổi và người có hội chứng suy giảm miễn dịch do bệnh tật hoặc thuốc men. Do đó người bệnh cần được phát hiện, điều trị sớm và dự phòng những hậu quả của bệnh viêm màng não thường nguy hiểm sau:

Mất thính giác

Ở bệnh viêm màng não do vi khuẩn, các hợp chất gây viêm cytokine do hệ thống miễn dịch tạo ra và độc tố vi khuẩn do kháng sinh kích hoạt có thể xâm nhập vào tai. Tại đây chúng làm hỏng các sợi thần kinh và các tế bào chuyên chuyên biệt đảm nhận chức năng thính giác trong ốc tai (tế bào lông trong và ngoài). Các tế bào lông ngoài sẽ làm nhiệm vụ khuếch đại âm thanh ở mức độ thấp còn các tế bào lông trong biến đổi rung động âm thanh thành các tín hiệu chuyển tiếp trong não. Khi các tế bào này bị tổn thương sẽ làm giảm độ nhạy của thính giác. Các tế bào lông ở tai trong không thể tái tạo gây ra tổn thương vĩnh viễn.

Mat-thinh-giac---Hau-qua-cua-benh-viem-mang-nao

Mất thính giác - Hậu quả của bệnh viêm màng não

Ngoài ra, viêm màng não do vi khuẩn cũng có thể gây ra nhiễm trùng huyết dẫn đến quá trình chết tế bào ở tai trong hoặc ở dây thần kinh thính giác. Vì vậy, hậu quả của bệnh viêm màng não dẫn đến mất thính giác thần kinh giác quan thường là vĩnh viễn. Trẻ sơ sinh có nguy cơ gặp biến chứng này cao hơn do các cơ quan của tai vẫn đang trong quá trình phát triển.

Sau vài tuần hoặc vài tháng kể từ khi bị suy giảm thính giác do viêm màng não, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ bị xơ hóa ốc tai, một biến chứng do bị tình trạng viêm quá mức khiến chất lỏng trong ốc tai được thay thế bằng xương dẫn đến việc mất thính giác trở nên trầm trọng và điều trị khó khăn hơn.

Có tới 50% bệnh nhân bị viêm màng não bị mất thính giác với nhiều mức độ. Ví dụ như ở trẻ nhỏ chỉ cảm thấy âm thanh mờ đi như bị nhét bông vào tai do trong tai giữa chứa đầy dịch nhớt. Người bệnh cần được điều trị sớm để hạn chế hậu quả của bệnh viêm màng não này.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân viêm màng não là gì? Cách dự phòng căn bệnh này

Rối loạn ngôn ngữ

Rối loạn ngôn ngữ là một dạng di chứng não nguy hiểm, xảy ra khi vùng não bộ đảm nhiệm chức năng ngôn ngữ bị tổn thương do viêm màng não hoặc các bệnh lý khác, làm cho người bệnh gặp khó khăn trong giao tiếp. Người bị rối loạn chức năng ngôn ngữ có biểu hiện như nói ngọng, khó nói, khó diễn đạt thành một câu dài hay trình bày suy nghĩ của bản thân…

Hau-qua-cua-benh-viem-mang-nao-gay-roi-loan-ngon-ngu

Hậu quả của bệnh viêm màng não gây rối loạn ngôn ngữ

Ngôn ngữ là sự tổng hợp của nhiều nguồn thông tin khác nhau được lưu trữ tại các vùng chức năng của não. Trong thực tế, người ta không xác định được khu giải phẫu của mỗi chức năng tuy nhiên mỗi rối loạn ngôn ngữ nhất định do tổn thương một vùng não nhất định gây ra. Viêm màng não được biết đến là nguyên nhân gây tổn thương vùng điều khiển ngôn ngữ gây rối loạn ngôn ngữ ở người bệnh.

Hậu quả của bệnh viêm màng não - Suy giảm nhận thức

Người bị mắc bệnh viêm màng não thường gặp các vấn đề về việc ghi nhớ, ngôn ngữ, suy nghĩ do não bị tổn thương. Người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc phải quyết định hoặc hoàn thành mục tiêu. Chính vì vậy, vấn đề học tập, tiếp thu kiến thức, làm việc, đưa ra quyết định của người bệnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức bị suy giảm và cần có sự giúp đỡ nhiều hơn từ gia đình và nhà trường.

Co giật, yếu liệt cơ, mất phối hợp vận động

Trong giai đoạn đầu của bệnh viêm màng não do vi khuẩn, tình trạng tăng áp lực nội sọ và sự tăng lên của các độc tố của vi khuẩn có thể kích thích tế bào thần kinh gây rối loạn vận động và co giật ở một số trường hợp bệnh. Viêm màng não càng tiến triển nặng thì các tế bào não càng bị kích thích gây ra các cơn co giật nghiêm trọng. Khi bệnh viêm màng não ở giai đoạn muộn, hình thành tổn thương vĩnh viễn ở não bộ dẫn đến bệnh động kinh khó có thể điều trị khỏi.

Bên cạnh đó, viêm màng não gây tổn thương vùng não đảm nhiệm chức năng vận động hoặc thăng bằng thì cũng dẫn đến các triệu chứng co giật, yếu liệt cơ và mất phối hợp vận động.

Cắt cụt chi do nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là hậu quả của bệnh viêm màng não cực kỳ nguy hiểm. Bệnh xảy ra khi vi khuẩn, virus gây viêm màng não xâm nhập vào máu và gây nên tình trạng viêm cấp tính trên khắp cơ thể. Nếu người bệnh không được đưa đi cấp cứu kịp thời và được sử dụng kháng sinh để loại bỏ mầm bệnh nhiễm trùng huyết có thể nhanh chóng dẫn đến suy đa tạng, suy hô hấp và cuối cùng là tử vong. Các vi khuẩn thường có xu hướng tấn công vào hệ mạch máu ngoại vi, các đầu ngón tay và ngón chân, những vị trí xa trung tâm cơ thể là những nơi dễ bị “ăn mòn” và hoại tử đầu tiên...

Nhiem-khuan-huyet-hau-qua-cua-benh-viem-mang-nao-mo-cau 

Nhiễm khuẩn huyết hậu quả của bệnh viêm màng não mô cầu 

Thông thường, người bệnh bị nhiễm trùng huyết nhập viện trong tình trạng rất nặng. Vậy nên để tránh hậu quả của bệnh viêm màng não là cắt cụt chi do bị nhiễm trùng huyết, hãy lưu ý đến một số dấu hiệu nhận biết để được điều trị sớm như sau: Nhịp tim và huyết áp cao, sốt rùng mình hoặc cảm thấy nặng, lú lẫn, mất phương hướng, hụt hơi, đau hoặc khó chịu cực độ, da sần sùi hoặc đổ nhiều mồ hôi. Ở trẻ em thì cần lưu ý thêm dấu hiệu phát ban, nổi đốm đỏ ở bất cứ đâu trên cơ thể, trẻ có dấu hiệu sốt cao, mê sảng. Nếu người mắc bệnh viêm màng não mà xuất hiện các triệu chứng trên cần phải cấp cứu ngay để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Mất thị lực

Mất thị lực cũng là một hậu quả của bệnh viêm màng não do gây tổn thương dây thần kinh II, III… Viêm màng não làm tổn thương, gây viêm dây thần kinh thị giác (dây thần kinh số II), gây ra phù, đỏ gai thần kinh hoặc viêm gai thần kinh làm suy giảm thị lực ở người bệnh. Ngoài ra, việc tổn thương dây thần kinh số III - dây vận động nhãn cầu có thể tổn thương riêng hoặc phối hợp tổn thương với dây thần kinh số II. Tùy thuộc vào mức độ tổn thương mà người bệnh sẽ có các biểu hiện tổn thương thị giác khác nhau: Mất thị lực một phần hay toàn phần, lác ngoài hay nhìn xuống dưới, liệt điều tiết…

Cách phòng ngừa và hạn chế hậu quả của bệnh viêm màng não

Bệnh viêm màng não nếu nhẹ có thể tự khỏi sau một thời gian, tuy nhiên người bệnh không nên chủ quan vì bệnh có thể có thể tiến triển nặng lên nhanh chóng thành những biến chứng nguy hiểm như cắt cụt chi khi bị nhiễm khuẩn huyết thậm chí là tử vong. Để tránh các hậu quả đáng tiếc của bệnh viêm màng não chúng ta cần có biện pháp phòng ngừa và hạn chế biến chứng bệnh một cách hiệu quả.

Lối sống khoa học, giữ vệ sinh sạch sẽ

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người khác khỏi vi khuẩn, virus, nấm…các nguyên nhân gây ra bệnh viêm màng não là xây dựng một lối sống khoa học, sạch sẽ:

  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước ít nhất 20 giây sau khi thay tã hoặc đi vệ sinh.
  • Hạn chế tiếp xúc gần gũi, chạm và bắt tay với người bị bệnh.
  • Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào và môi trường sống như khuôn viên vườn hoặc nhà ở.

Rua-tay-giup-ngan-ngua-vi-khuan-va-virus-gay-benh-viem-mang-nao

Rửa tay giúp ngăn ngừa vi khuẩn và virus gây bệnh viêm màng não

Ngoài ra, hãy đảm bảo việc bạn đã tiêm đầy đủ các loại vacxin như sởi, cúm, bại liệt, viêm não Nhật Bản…
Tránh bị muỗi đốt và côn trùng cắn để phòng ngừa các loại côn trùng mang theo nguồn bệnh truyền vào cơ thể.

Bổ sung thực phẩm tốt cho hoạt động của não 

Bên cạnh đó, hãy sử dụng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như các loại quả mọng (dâu, anh đào, nho…) giàu vitamin giúp cải thiện trí nhớ. Quả óc chó cũng là một thực phẩm tuyệt vời giúp giảm dấu hiệu lão hóa ở các tế bào não.

>>> Xem thêm: Top 12 loại thực phẩm tốt cho não bộ bạn không thể bỏ lỡ

Thảo dược trong việc giảm thiểu hậu quả của bệnh viêm màng não

Để hạn chế hậu quả của bệnh viêm màng não, sử dụng các thảo dược thiên nhiên, lành tính, an toàn là một lựa chọn không thể bỏ qua. Các thảo dược có công dụng bổ não, giúp não linh hoạt, có lợi với thần kinh được ưu tiên lựa chọn hàng đầu để có thể giảm thiểu hậu quả của bệnh viêm màng não.

  • Thạch tùng răng là thảo dược có chứa hoạt chất vàng huperzine A với công dụng bảo vệ tế bào thần kinh khỏi những tác nhân có hại ( chất độc thần kinh, gốc oxy hóa tự do,..), làm giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh.
  • Thiên ma: Trong thân rễ của thiên ma có chứa nhiều chất như gastrodin glucoside phenolic giúp ngăn nhiễm độc và loại bỏ các gốc tự do có thể tấn công hệ thần kinh. Do đó người ta phối hợp thiên ma với thạch tùng răng để làm tăng tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh.
  • Cao natto có nguồn gốc từ đậu tương lên men nổi tiếng với hoạt chất nattokinase giúp tăng dẫn truyền máu lên não, tăng nuôi dưỡng tế bào thần kinh và phá tan cục máu đông, giúp ngăn ngừa tắc mạch.
  • Đinh lăng có tác dụng làm tăng tuần hoàn máu não và hoạt hóa nhẹ vỏ não, giúp khả năng tiếp nhận thông tin của não bộ được tốt hơn.

Thao-duoc-giup-giam-hau-qua-cua-benh-viem-mang-nao

Thảo dược giúp giảm hậu quả của bệnh viêm màng não

Như vậy, thông qua bài viết trên, chúng tôi đã giới thiệu với bạn đọc những thông tin quan trọng liên quan đến hậu quả của bệnh viêm màng não. Qua đó, bạn có thể lựa chọn cho mình một phương pháp dự phòng hiệu quả. Nếu còn điều vướng mắc, xin vui lòng để lại bình luận hoặc số điện thoại, chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn.

Bình luận