Top 12 loại thực phẩm tốt cho não bộ bạn không nên bỏ lỡ

Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho não mỗi ngày giúp não bộ của chúng ta luôn khỏe mạnh và minh mẫn từ đó cải thiện trí nhớ và sự tập trung. Theo dõi bài viết sau để tìm hiểu về các loại thực phẩm tốt cho não bộ nhé!

Thực phẩm tốt cho não bộ như thế nào?

Bộ não là một trong những cơ quan sử dụng nhiều năng lượng nhất trong cơ thể. Trung bình não của người bình thường sẽ chiến khoảng 20% lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Vì vậy nó cần nhiều chất dinh dưỡng để duy trì khả năng làm việc hiệu quả. 
Chế độ ăn hàng ngày của chúng ta có ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc và chức năng của não bộ. Sử dụng các loại thực phẩm tốt cho não không chỉ tăng cường và củng cố chức năng não mà còn giảm đáng kể nguy cơ gặp phải các vấn đề về thần kinh.

Su-dung-thuc-pham-tot-cho-nao-giup-tang-cuong-va-cung-co-chuc-nang-nao-bo

Sử dụng thực phẩm tốt cho não giúp tăng cường và củng cố chức năng não bộ

12 loại thực phẩm tốt cho não bộ mà bạn nên biết

Những loại thực phẩm tốt cho não được sử dụng phổ biến hiện nay hầu hết là có chứa các hoạt chất giúp bảo vệ và củng cố các chức năng não bộ, tiêu biểu là omega-3, các chất chống oxy hóa, vitamin và một số khoáng chất quan trọng. Sau đây là top 12 loại thực phẩm tốt cho não bộ được các chuyên gia y tế khuyên dùng.

Các loại dầu cá

Dầu cá là cái tên thường được nhắc đến đầu tiên trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho não bộ. Thành phần chính trong các loại dầu cá là omega 3, một loại hoạt chất giúp tạo nên lớp màng bảo vệ các tế bào trong cơ thể, bao gồm cả những tế bào thần kinh. 
Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng, những người thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có chứa hàm lượng omega 3 cao thường có lưu lượng máu trong não lớn hơn người ít sử dụng. 

An-nhieu-ca-de-bo-sung-omega-3-cho-co-the

Ăn nhiều cá để bổ sung omega-3 cho cơ thể

Các loại thực phẩm tốt cho não chứa hàm lượng omega - 3 cao có thể kể đến là: cá mòi, cá hồi, cá thu,…

Thịt bò là thực phẩm tốt cho não 

Hiện nay, thiếu sắt được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thiếu máu não đặc biệt là ở trẻ em. Thịt bò là loại thực phẩm có chứa hàm lượng sắt và các vitamin nhóm B cao nên rất tốt cho bệnh nhân thiếu máu não. 
Bên cạnh đó, trong thịt bò còn chứa acetyl-L-carnitine, giúp tăng sản sinh acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đối với việc học tập và ghi nhớ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh acetyl-L-carnitine có thể giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ ở người già đến 20%. Ngoài ra, acetyl-L-carnitine còn giúp giảm lo âu, chống trầm cảm và nâng cao hiệu suất làm việc của não bộ. 

>>> Xem thêm: Thiếu máu não thoáng qua - Cảnh báo đột quỵ chớ coi thường

Socola đen

Socola đen có chứa chứa flavonoid - một loại hoạt chất chống oxy hóa điển hình giúp bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi sự lão hóa. Theo một báo cáo năm 2013, flavonoid trong socola đen có thể kích thích làm tăng lưu lượng máu trong não từ đó giảm đáng kể nguy cơ thiếu máu não. Một nghiên cứu khác vào năm 2018 cũng chỉ ra rằng socola đen có thể tăng cường khả năng ghi nhớ và tư duy.

Flavonoid-trong-socola-den-giup-cai-thien-tri-nho-hieu-qua

Flavonoid trong socola đen giúp cải thiện trí nhớ hiệu quả

Các loại quả mọng

Tương tự như sô cô la đen, nhiều loại quả mọng được xem là thực phẩm tốt cho não bộ do có chứa hàm lượng cao các chất chống oxy hóa. Những chất này giúp chống viêm và chống lão hóa cho các tế bào thần kinh. Các chất chống oxy hóa thường được tìm thấy trong các loại quả mọng bao gồm: Anthocyanin, axit caffeic, catechin và quercetin.
Các loại quả mọng nên sử dụng để nâng cao sức khỏe não bộ của bạn là: Dâu tây, dâu đen, quả việt quất, dâu tằm,…

Các loại hạt ngũ cốc và quả hạch

Ăn nhiều ngũ cốc và quả hạch giúp tăng cường chức năng não của bạn bởi vì những thực phẩm này chứa nhiều axit béo, omega-3 và các chất chống oxy hóa.
Một nghiên cứu năm 2014 đã chỉ ra rằng, các loại hạt ngũ cốc và quả hạch có chứa vitamin E - một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự lão hóa do các gốc tự do gây ra.
Các loại hạt ngũ cốc và quả hạch có lượng vitamin E cao nhất bao gồm: Hạt hướng dương, quả hạnh nhân, hạt cây phỉ,…

Cà phê

Cafein trong cà phê được chứng minh là có nhiều tác dụng có lợi cho não bộ. Cụ thể, cafein ức chế adenosine - một chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác buồn ngủ. Cafein còn giúp kích thích sản sinh entropy giúp ích cho việc tiếp nhận và ghi nhớ thông tin hiệu quả.
Ngoài ra, cà phê còn giúp chống oxy hóa và phòng tránh các bệnh về não như bệnh alzheimer, bệnh parkinson, suy giảm trí nhớ,…

Cafein-trong-ca-phe-giup-tang-su-tinh-tao-va-cai-thien-tam-trang-cua-ban

Cafein trong cà phê giúp tăng sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng của bạn

>>> Xem thêm: Bệnh đãng trí ở người già: Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị

Trái bơ

Bơ là cái tên quen thuộc trong danh sách những loại thực phẩm tốt cho não do nó có chứa một nguồn chất béo không bão hòa dồi dào, có lợi cho sức khỏe não bộ của bạn.
Chất béo không bão hòa trong trái bơ có tác dụng phòng chống bệnh huyết áp cao - một trong những yếu tố nguy cơ gây suy giảm nhận thức phổ biến ở người cao tuổi.

Đậu phộng (lạc)

Đậu phộng được đánh giá là một loại thực phẩm tốt cho não do chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng. Trong đậu phộng có chứa vitamin E và resveratrol có tác dụng chống oxy hóa hiệu quả. Resveratrol không chỉ có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về thần kinh như bệnh alzheimer và parkinson mà còn có khả năng phòng chống ung thư và chống viêm hiệu quả.

Bông cải xanh

Không chỉ góp mặt trong danh sách những loại thực phẩm giàu chất xơ và ít calo tốt cho người béo phì, bông cải xanh còn nằm trong top những loại thực phẩm tốt cho não bộ được sử dụng nhiều nhất. Trong bông cải xanh có chứa một lượng lớn hợp chất nhóm glucosinolate. Khi vào trong cơ thể, chúng được chuyển hóa và tạo thành isothiocyanates. Isothiocyanates giúp chống oxy hóa và phòng ngừa các bệnh suy giảm chức năng não. 
Bên cạnh đó, bông cải xanh còn có chứa nhiều vitamin C, vitamin K và flavonoid - những hoạt chất giúp bảo vệ não bộ của chúng ta. 

Bong-cai-xanh-chua-nhieu-vitamin-va-khoang-chat-tot-cho-nao-bo

Bông cải xanh chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho não bộ

Cải xoăn

Giống như bông cải xanh, cải xoăn được xem là thực phẩm tốt cho não do có chứa nhóm hợp chất glucosinolate, các chất chống oxy hóa, một số vitamin và khoáng chất tốt cho não bộ. Ngoài ra, cải xoăn còn giàu chất xơ, ít calo nên được nhiều người sử dụng trong thực đơn giảm cân của mình. Việc kiểm soát cân nặng hợp lý cũng là một trong những biện pháp bảo vệ não bộ của bạn hiệu quả.

Đậu nành 

Các sản phẩm từ đậu nành rất giàu polyphenol - một nhóm chất chống oxy hóa điển hình. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh polyphenol có khả năng làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, cải thiện khả năng nhận thức và bảo vệ não bộ khỏi sự lão hóa.
Polyphenol trong đậu này chủ yếu là các isoflavone, bao gồm daidzein và genistein. Các hoạt chất này hoạt động tương tự như những chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe não bộ của bạn.

Thực phẩm tốt cho não đến từ thảo dược thiên nhiên

Các loại thảo dược quý như thạch tùng răng, đinh lăng, thiên ma… đã được chứng minh là có tác dụng vượt trội giúp tăng cường và củng cố chức năng não bộ.
Trong cây thạch tùng răng, người ta đã tìm thấy hoạt chất huperzine A giúp ức chế enzyme acetylcholinesterase, ngăn chặn sự phá hủy acetylcholine - một chất dẫn truyền thần kinh cần thiết cho việc học tập và ghi nhớ. Từ đó thạch tùng răng khắc phục được tình trạng suy giảm trí nhớ, tăng khả năng tập trung và tư duy của não bộ.
Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chứng minh, việc sử dụng kết hợp thạch tùng răng với các dược liệu khác như đinh lăng, thiên ma… nâng cao hiệu quả bảo vệ và khắc phục những vấn đề về não tốt hơn.

Thach-tung-rang,-dinh-lang,-thien-ma…-co-tac-dung-bao-ve-nao-bo-vuot-troi

Thạch tùng răng, đinh lăng, thiên ma… có tác dụng bảo vệ não bộ vượt trội

Như vậy, có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho não chúng ta có thể lựa chọn và sử dụng hàng ngày. Tích cực bổ sung những loại thực phẩm đã nêu ở trên sẽ giúp bạn có được một não bộ khỏe mạnh và minh mẫn. Nếu còn điều gì thắc mắc về các loại thực phẩm tốt cho não, đừng ngại để lại bình luận và số điện thoại của bạn, chúng tôi sẽ liên lạc và giải đáp cho bạn một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Bình luận