Tai biến nhẹ ở người già - Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Tai biến nhẹ ở người già là tình trạng thiếu máu não thoáng qua ở người già, hồi phục nhanh và ít để lại di chứng lâu dài nếu phát hiện sớm. Biết được nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh lý này sẽ giúp bạn sớm cải thiện sức khỏe, tránh tái phát hay giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra cho bản thân.

Tai biến nhẹ ở người già là gì?

Tai biến nhẹ ở người già là tình trạng suy giảm đột ngột tuần hoàn máu não ở đối tượng trên 60 tuổi khiến một phần nhỏ tế bào não bị chết đi. Điều này dẫn đến những tổn thương nhẹ có thể hồi phục được, ít để lại di chứng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. 

Tại sao người già hay bị tai biến mạch máu não nhẹ?

Tuổi cao khiến sự phối hợp chức năng giữa các cơ quan bị rối loạn cùng một số bệnh lý mắc kèm là 2 nguyên nhân chính khiến lưu lượng máu về não bộ suy giảm đột ngột và gây ra tình trạng tai biến nhẹ ở người già. Phổ biến nhất là các nguyên nhân sau:

- Bệnh tăng huyết áp: 

Thống kê của Bộ y tế cho thấy: Tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người già bị tai biến nhẹ. Người mắc kèm huyết áp cao thường có khả năng bị tai biến gấp 3-4 lần người bình thường.

Tang-huyet-ap-la-nguyen-nhan-pho-bien-gay-ra-tai-bien-nhe-o-nguoi-gia

Tăng huyết áp là nguyên nhân phổ biến gây ra tai biến nhẹ ở người già

- Bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì, mỡ máu cao: Đây là nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch và hình thành cục máu đông bít tắc lòng mạch, từ đó khiến lưu lượng máu về não của người cao tuổi bị suy giảm đột ngột và gây ra tai biến. 
- Bệnh tim mạch: Bất thường trong hoạt động của hệ thống tim mạch do bệnh lý như rung nhĩ, thiếu máu cơ tim, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, suy tim,… đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra tai biến nhẹ ở người già.
- Bất thường trong cấu trúc mạch máu: Ví dụ như tình trạng hẹp động mạch cảnh hay dị dạng bẩm sinh mạch máu khiến tuần hoàn máu não bị suy giảm, từ đó khiến người già bị tai biến nhẹ.

>>> Xem thêm: Tai biến mạch máu não - Tất cả thông tin quan trọng nhất

Dấu hiệu tai biến nhẹ ở người già

Các triệu chứng tai biến nhẹ ở người già thường không điển hình, xảy ra bất ngờ và tự biến mất trong vài phút, tối đa là 1 ngày. Tuỳ từng khu vực não bộ bị tổn thương mà người bệnh sẽ có thể có biểu hiện sau:
- Đau cả đầu hoặc đau một bên dữ dội, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ù tai, khó thở,…
- Vận động khó khăn do tay chân tê bì, cảm giác tay chân không có lực hay run tay chân, đứng hay ngồi cũng không vững, khó phối hợp động tác.
- Giao tiếp khó khăn, nói lắp, nói ngọng hoặc không thể phát âm thành tiếng.
- Suy giảm nhận thức, rối loạn ý thức hay mất trí nhớ trong thời gian ngắn, không thể xác định chính xác phương hướng.
- Thị lực suy giảm, nhìn mờ hay nhìn đôi.

Trieu-chung-canh-bao-tai-bien-nhe-o-nguoi-gia-thuong-khong-dien-hinh

Triệu chứng cảnh báo tai biến nhẹ ở người già thường không điển hình

Một số triệu chứng tai biến nhẹ ở người già nhưng ít phổ biến hơn, ví dụ như:
- Méo một bên mặt, khuôn mặt hơi xệ xuống, trông như đang buồn rầu.
- Nấc cụt hoặc ngáp liên tục.
- Đi vệ sinh không tự chủ.

Tai biến nhẹ ở người già có nguy hiểm không?

Nếu không được phát hiện sớm và điều trị tích cực, tai biến nhẹ ở người già có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh. Dưới đây là một số rủi ro mà người bệnh có thể phải đối diện: 
- Yếu liệt chân tay: 25% trường hợp trải qua cơn tai biến nhẹ ở người già sẽ gặp tình trạng yếu tay chân nhưng có đến 40% bị liệt vận động. Đây là biến chứng khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, không thể tự chủ vận động và cần sự trợ giúp từ người nhà.
- Đột quỵ (tai biến nặng): Đây là hậu quả tất yếu xảy ra sau nhiều cơn tai biến nhẹ. Thống kê cho thấy những người cao tuổi bị tai biến nhẹ có nguy cơ đột quỵ cao gấp 5 lần chỉ trong vòng 2 năm tiếp theo.
- Hôn mê, tử vong: Đây là 2 biến chứng nặng nề nhất của tai biến nhẹ ở người già, phổ biến ở người có nhiều bệnh lý nền. 

Cách điều trị bệnh tai biến nhẹ ở người già

Dù nặng hay nhẹ thì cách điều trị bệnh tai biến ở người già cũng bao gồm 2 giai đoạn là sơ cứu tại chỗ và phục hồi chức năng. 

De-dieu-tri-tai-bien-nhe-o-nguoi-gia-hieu-qua-can-trai-qua-day-du-2-giai-doan

Để điều trị tai biến nhẹ ở người già hiệu quả cần trải qua đầy đủ 2 giai đoạn

Giai đoạn sơ cứu

Khi phát hiện các triệu chứng của tai biến nhẹ ở người già, gia đình nên nhanh chóng liên hệ cơ sở y tế để được hướng dẫn cụ thể. 
Tại bệnh viện, bác sĩ thường kê cho người bệnh một số loại thuốc để tăng lưu lượng máu về não, xử lý cơn tai biến và ngăn ngừa tái phát như: Thuốc chống đông (Aspirin, Heparin, Clopidogrel), thuốc huyết áp (Amlodipine, Metoprolol, Carvedilol, Hydrochlorothiazide, Enalapril), thuốc tiểu đường (Gliclazide, Glibenclamide, Metformin, Insulin)…
Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng cần lưu ý tái khám đúng hẹn để tránh tác dụng phụ và những rủi ro khác cho sức khỏe.

>>> Xem thêm: Phòng ngừa tai biến với 7 chỉ dẫn đơn giản từ chuyên gia

Giai đoạn phục hồi chức năng

Thường áp dụng với trường hợp người cao tuổi gặp di chứng sau cơn tai biến nhẹ. Chủ yếu bác sĩ sẽ hướng dẫn người bệnh các bài tập phục hồi chức năng vừa sức để cải thiện hoạt động một số bộ phận trên cơ thể, ví dụ như dưỡng sinh, yoga, đi bộ, bài tập tay,…

Tich-cuc-tap-luyen-dung-huong-dan-giup-nguoi-cao-tuoi-nang-cao-ty-le-hoi-phuc-sau-tai-bien

Tích cực tập luyện đúng hướng dẫn giúp người cao tuổi nâng cao tỷ lệ hồi phục sau tai biến

Bên cạnh đó, người bệnh nên áp dụng thêm một chế độ ăn khoa học và lối sống lành mạnh với một số lưu ý như:
- Tránh xa chất kích thích (rượu, bia hay đồ uống có cồn, thuốc lá,…)
- Hạn chế thực phẩm giàu cholesterol động vật hay tinh bột để ngăn béo phì hay xơ vữa mạch máu
- Bổ sung đa dạng các loại rau xanh và hoa quả giàu (cam, bưởi, chuối, súp lơ xanh)
- Ăn ngủ điều độ, cân bằng cảm xúc…

Thảo dược hỗ trợ cải thiện bệnh tai biến nhẹ ở người già

Với sự phát triển của y học hiện đại, nhiều loại thảo dược đã được chứng minh có thể giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng tai biến nhẹ ở người già, phục hồi sức khỏe sau khi gặp di chứng. 
Điển hình nhất phải kể đến các thảo dược là Thạch tùng răng, Thiên ma, Đinh lăng, Cao Natto… Trong đó, các nhà nghiên cứu đánh giá cao đề tài khoa học về hoạt chất Huperzine A trong dịch chiết Thạch tùng răng của nhóm cộng sự người Mỹ. Thử nghiệm trên lâm sàng cho thấy hoạt chất này giúp cải thiện bệnh tai biến nhẹ ở người già nhờ khả năng bảo vệ tế bào thần kinh, chống lão hóa và ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu não.
Khi có thêm sự trợ giúp của các thảo dược khác như Thiên ma, Đinh lăng, cao Natto thì hiệu quả còn được nâng lên nhiều lần. Sự kết hợp hoàn hảo này không chỉ giúp cải thiện chức năng vận động cho người bệnh, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ mà còn ngăn cơn tai biến có tái phát trong tương lai.

Chuyen-gia-khuyen-dung-Thach-tung-rang-de-ho-tro-dieu-tri-tai-bien-nhe-o-nguoi-gia

Chuyên gia khuyên dùng Thạch tùng răng để hỗ trợ điều trị tai biến nhẹ ở người già

Tai biến nhẹ ở người già vẫn có thể gây nên những rủi ro khôn lường nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Vì thế, nắm được những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh, từ đó có giải pháp phù hợp với bản thân. Trong trường hợp vẫn còn băn khoăn về tình trạng tai biến nhẹ ở người già, bạn có thể để lại bình luận hoặc số điện thoại để được chuyên gia tư vấn cụ thể.

Bình luận