Phòng ngừa tai biến với 7 chỉ dẫn đơn giản từ chuyên gia

Tai biến mạch máu não là bệnh lý rất nguy hiểm, có thể để lại nhiều di chứng nặng nề, thậm chí là tử vong. Phòng ngừa tai biến đúng cách sẽ giúp người bệnh giảm nguy cơ mắc bệnh, hạn chế tối đa các biến chứng có thể gặp phải. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ hướng dẫn 7 cách phòng ngừa tai biến đơn giản, hiệu quả bạn hoàn toàn có thể thực hiện ngay hôm nay.

7 bước phòng ngừa tai biến được chuyên gia khuyến cáo

Tai biến mạch máu não hay còn gọi là đột quỵ não, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 5 triệu người bị đột quỵ. Ở Việt Nam, mỗi năm có thêm 200.000 người mắc mới và hơn 100.000 người tử vong do đột quỵ.
Cho dù được điều trị kịp thời, tai biến mạch máu não vẫn có thể để lại những di chứng vô cùng nặng nề như liệt vận động, méo miệng, nói khó, giảm thị lực… Chính vì vậy, việc phòng ngừa tai biến nên được thực hiện ngay từ ban đầu.
Để giúp người dân phòng ngừa tai biến mạch máu não hiệu quả, chuyên gia đã hướng dẫn chi tiết 7 cách đơn giản như sau:

1. Cách phòng ngừa tai biến đột quỵ với các bài tập thể thao đơn giản

Nguy cơ tai biến và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác sẽ giảm nếu bạn tập thể dục thể thao thường xuyên. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo chúng ta nên duy trì các bài tập tốt cho sức khỏe như đi bộ, dưỡng sinh, đạp xe, bơi lội, khiêu vũ, yoga…. 
Mục đích của việc luyện tập thể thao là tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu não và hạn chế sự hình thành các gốc tự do, bảo vệ tế bào não. Do đó, bạn không cần ép buộc bản thân phải tập luyện quá sức. Thay vào đó, bạn có thể chọn những bài tập phù hợp với trạng thái sức khỏe và sở thích của bản thân. Hãy bắt đầu từ những bài tập đơn giản như đi bộ, hít thở đúng cách, sau đó tăng dần cường độ khi cơ thể đã quen dần.

Tap-luyen-the-thao-giup-tang-cuong-tuan-hoan-nao,-ngua-tai-bien

Tập luyện thể thao giúp tăng cường tuần hoàn não, ngừa tai biến

Thời gian luyện tập thể dục tốt nhất là buổi sáng trước khi ăn. Mỗi ngày bạn nên dành ít nhất 30 phút luyện tập thể dục để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

>>> Xem thêm: Điều trị tai biến mạch máu não và cách phục hồi di chứng

2. Phòng chống tai biến cực đơn giản nhờ hạn chế rượu, bia

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu và kết luận rằng sử dụng rượu, bia sẽ làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ… Tuy nhiên nếu dùng với một lượng nhỏ thì rượu bia sẽ tốt cho tiêu hóa và tim mạch. Do đó, bạn chỉ nên uống từ 1 - 2 ly rượu nhỏ mỗi ngày để tránh làm tổn hại đến sức khỏe. Với những người có tiền sử bệnh huyết áp, tim mạch nên kiêng tối đa rượu bia để không làm bệnh tiến triển nặng hơn.

3. Không hút thuốc lá giúp giảm nguy cơ tai biến

Người hút thuốc lá chủ động hay thụ động đều có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, từ đó dẫn đến tai biến mạch máu não. Vậy nên, nếu không muốn trở thành “nạn nhân” của căn bệnh nguy hiểm này, bạn hãy từ bỏ việc hút thuốc và tránh xa môi trường có khói thuốc lá.

4. Ăn gì để phòng ngừa tai biến?

Bạn có biết, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh có thể giúp bạn giảm đáng để nguy cơ tai biến mạch máu não. Vậy nên, xây dựng và duy trì một chế độ ăn đủ chất, lành mạnh là điều không thể thiếu khi phòng ngừa tai biến.
Trước tiên, bạn cần loại bỏ các thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ ra khỏi thực đơn hằng ngày. Những loại thực phẩm này thường có chứa nhiều muối, đường và chất bảo quản. Nếu thường xuyên sử dụng, cơ thể sẽ bị thừa muối, gây rối loạn chuyển hóa và tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, huyết áp, đột quỵ.

Xay-dung-thuc-don-dinh-duong-hop-ly-la-cac-phong-ngua-tai-bien-hieu-qua

Xây dựng thực đơn dinh dưỡng hợp lý là các phòng ngừa tai biến hiệu quả

Thực đơn dinh dưỡng lành mạnh cần bổ sung đủ các nhóm dưỡng chất, sử dụng thực phẩm tươi, chế biến ít dầu mỡ, ít muối, ít đường. Bạn có thể tăng cường một số loại trái cây giúp hỗ trợ phòng và điều trị tai biến như cà chua, bơ, nhóm trái cây họ cam, táo, việt quất… Một số thực phẩm giàu kali như chuối, măng tây, bông cải xanh, dưa hấu…rất tốt cho hệ tim mạch, giúp phòng ngừa tai biến tốt. Hãy bổ sung đủ chất xơ, protein, rau, cá, ngũ cốc và thịt nạc trong mỗi bữa ăn để có một cơ thể khỏe mạnh.

>>> Xem thêm: Thực đơn cho người bị tai biến giúp cải thiện bệnh hiệu quả

5. Kiểm tra “răng miệng” - Mẹo phòng ngừa tai biến ít người biết

Một số bệnh lý tiểu đường, huyết áp sẽ gây ra các vấn đề về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu…. Đây có thể được coi là dấu hiệu sớm giúp người bệnh phát hiện các nguy cơ có thể dẫn tới tai biến. Do vậy, chuyên gia khuyên bạn nên vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thăm khám nha sĩ ít nhất 6 tháng 1 lần để phòng chống bệnh tai biến đột quỵ.

6. Kiểm soát cân nặng phòng ngừa tai biến hiệu quả

Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25 khiến chúng ta có nguy cơ cao thừa cân, béo phì. Đây là điều kiện thuận lợi dẫn tới các bệnh lý tim mạch, tiểu đường và tai biến. Vậy nên, một bước quan trọng không thể thiếu khi phòng ngừa tai biến là duy trì chỉ số BMI dưới 25. 

Kiem-soat-can-nang-giup-bao-ve-ban-khoi-nguy-co-benh-tim-mach-va-tai-bien

Kiểm soát cân nặng giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ bệnh tim mạch và tai biến

Nếu bạn đang có nguy cơ thừa cân, béo phì (BMI > 25), hãy lên kế hoạch giảm cân lành mạnh ngay từ bây giờ bằng cách kiểm soát chế độ ăn và luyện tập thể thao. Việc giảm cân quá nhanh sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ thể, thậm chí làm tăng nguy cơ tai biến, đột quỵ do tụt huyết áp, thiếu dinh dưỡng….

7. Sử dụng thảo dược giúp phòng ngừa tai biến

Giải pháp không thể thiếu để phòng ngừa tai biến mạch máu não được các chuyên gia khuyên dùng là sử dụng thảo dược có chứa Huperzine A. Đây là một loại alkaloid sesquiterpen nguồn gốc tự nhiên có tác dụng ức chế enzym thủy phân chất dẫn truyền thần kinh acetylcholin, chống lại các gốc tự do và đẩy nhanh tốc độ phục hồi di chứng não.
Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại Hoa Kỳ từ năm 2002 cho thấy Huperzine A có hiệu quả cao trong phòng ngừa bệnh thiếu máu cục bộ, làm giảm sự hình thành các cục máu đông, bảo vệ sức bền thành mạch, từ đó làm giảm nguy cơ mắc và gặp di chứng tai biến mạch máu não. Trong nhiều năm gần đây, nhiều nước trên thế giới như Trung Quốc, Mỹ đã sử dụng Huperzine A có nguồn gốc tự nhiên, được chiết xuất từ cây thạch tùng răng trong phòng và hỗ trợ điều trị tai biến. 

Huperzine-A-tu-cay-thach-tung-rang-giup-ho-tro-phong-ngua-tai-bien-hieu-qua

Huperzine A từ cây thạch tùng răng giúp hỗ trợ phòng ngừa tai biến hiệu quả

Bên cạnh thạch tùng răng, một số thảo dược khác như đinh lăng, thiên ma, cao natto… cũng được chứng minh có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ phòng ngừa tai biến và kiểm soát các biến chứng nặng. Đinh lăng, thiên ma giúp tăng cường lưu thông máu não. Cao natto có nguồn gốc từ đậu tương lên men có khả năng phá tan cục máu đông tăng cường nuôi dưỡng tế bào.
Xây dựng lối sống lành mạnh và sử dụng thảo dược có lợi là xu hướng mới hiện nay trong phòng ngừa tai biến tích cực. Hy vọng, thông qua bài viết, bạn đã hiểu và nắm được các cách phòng bệnh tai biến tốt nhất. Hãy để lại lời nhắn hoặc số điện thoại bên dưới nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về căn bệnh này. Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ giải đáp ngay.

Bình luận