Thực đơn cho người bị tai biến giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Việc xây dựng thực đơn cho người bị tai biến hợp lý không chỉ giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả mà còn phòng tránh nguy cơ tái phát tai biến mạch máu não. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để biết người bệnh nên ăn gì, kiêng gì tốt cho sức khỏe.

Tầm quan trọng của việc xây dựng thực đơn cho người bị tai biến

Tai biến mạch máu não là căn bệnh gây tắc hoặc vỡ thành mạch não, dẫn đến tổn thương các tế bào não. Bệnh có thể gây tê liệt chức năng vận động, rối loạn cảm giác, suy giảm trí nhớ,… thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.
Tai biến mạch máu não thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Các chuyên gia cho rằng, chế độ dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý có thể giúp cải thiện sức khỏe, đồng thời làm giảm nguy cơ tái phát bệnh và tử vong.

>>> Xem thêm: Di chứng tai biến mạch máu não và cách điều trị hiệu quả

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, thực đơn cho người bệnh bị tai biến cần cung cấp đầy đủ và cân bằng các nhóm chất protein, chất béo và carbohydrate. Mỗi ngày chỉ nên cung cấp mức năng lượng từ 30-35 kcal/kg cân nặng để tránh dư thừa cân nặng.

Thuc-don-cho-nguoi-bi-tai-bien-can-can-bang-cac-nhom-dinh-duong

Thực đơn cho người bị tai biến cần cân bằng các nhóm dinh dưỡng

Lượng dinh dưỡng nạp vào cơ thể cũng được khuyến cáo như sau:

  • Chất đạm: Lượng đạm thích hợp nạp vào cơ thể nên ở mức 0,8g/kg cân nặng/ngày. 
  • Chất béo: Nhu cầu chất béo cho người bệnh sau tai biến nên cung cấp khoảng 25 – 30g/ngày. Các axit béo có trong thực vật giúp làm tan cục máu đông, nhờ đó làm giảm nguy cơ tái phát đột quỵ.
  • Vitamin và khoáng chất: Thực đơn cho người bị tai biến nên cung cấp ít nhất 2300 mg kali/ngày để giảm nguy cơ tái phát. Bệnh nhân cũng nên bổ sung nhiều hơn 300 mcg axit folic mỗi ngày để phòng ngừa xơ vữa động mạch, ngừa tăng huyết áp và tăng cholesterol máu hiệu quả.

Thực đơn cho người bị tai biến giúp cải thiện bệnh hiệu quả

Xây dựng thực đơn cho người bị tai biến phù hợp, cân bằng các nhóm dinh dưỡng là cách hiệu quả giúp cải thiện bệnh và phòng ngừa biến chứng. Nhiều người thắc mắc người bị tai biến nên ăn gì, kiêng gì? Dưới đây là câu trả lời:

Người bị tai biến nên ăn gì?

Các chuyên gia khuyến cáo nên đưa các thực phẩm sau đây vào thực đơn cho người bị tai biến để nhanh chóng hồi phục:

  • Ưu tiên các loại cá biển: 

Cá là thực phẩm nên có trong thực đơn cho người bị tai biến bởi chúng hỗ trợ rất tốt trong quá trình hồi phục và kiểm soát biến chứng. Cá biển chứa nhiều photpho và acid béo không bão hòa giúp làm giảm các mảng vữa xơ bám tại thành mạch - nguyên nhân hàng đầu gây tai biến. Người bệnh có thể sử dụng cá hồi, cá trích, cá mòi,…

Ca-hoi-chua-nhieu-dinh-duong-tot-nguoi-nguoi-bi-tai-bien

Cá hồi chứa nhiều dinh dưỡng tốt người người bị tai biến

  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi:

Thực đơn dành cho người bị tai biến không thể thiếu các loại rau xanh như cải bó xôi, bắp cải, súp lơ, củ cải,... Các loại rau này giúp phòng chống các gốc tự do, cải thiện phản ứng sinh hóa của não, từ đó hỗ trợ bệnh nhân phục hồi chức năng tốt hơn.
Với hoa quả, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh sau tai biến nên sử dụng các loại có chứa nhiều vitamin C như trái cây họ cam, bí đỏ, dâu tây, kiwi, cà chua,… Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, phòng ngừa xơ vữa động mạch rất tốt cho quá trình phục hồi sau tai biến.

Trai-cay-ho-cam-chua-nhieu-vitamin-C,-phong-ngua-xo-vua-dong-mach

Trái cây họ cam chứa nhiều vitamin C, phòng ngừa xơ vữa động mạch

Bên cạnh đó, thực đơn cho người bị tai biến cũng không thể thiếu các loại quả chứa nhiều axit hữu cơ, flavonoid, kali, sắt, axit folic như việt quất, táo, bơ, chuối, ổi,… Sử dụng các loại quả này sẽ cải thiện được các cơn đau đầu, tăng cường lưu thông máu và phục hồi chức năng truyền - nhận cảm giác của não bộ.

  • Các loại sữa nên uống:

Với thắc mắc người bị tai biến nên uống sữa gì, các chuyên gia đã đưa ra 4 loại sữa sau:

- Sữa bò hữu cơ: Loại sữa này có nguồn gốc từ bò sữa được nuôi bằng thức ăn hữu cơ nên chứa hàm lượng kali rất cao, phù hợp với những bệnh nhân có tiền sử tai biến do cao huyết áp. 
- Sữa gạo: Đây là loại sữa nên có mặt trong thực đơn cho người bị tai biến. Bởi thành phần carbohydrate có trong sữa gạo giúp làm giảm cholesterol xấu trong máu và giảm biến chứng sau tai biến.
- Sữa đậu nành không đường: Đây là sữa có nguồn gốc thực vật nên ít chất béo bão hoà, không chứa cholesterol, an toàn và phù hợp với người bệnh bị tai biến.
- Sữa chua lên men tự nhiên: Loại sữa này chứa hàm lượng canxi và kali cao nên được khuyến cáo nên sử dụng trong thực đơn cho người bị tai biến, đặc biệt là người thừa cân, béo phì.

Bo-sung-cac-loai-sua-giup-tang-hieu-qua-cai-thien-va-phuc-hoi-tai-bien

Bổ sung các loại sữa giúp tăng hiệu quả cải thiện và phục hồi tai biến

Những thực phẩm người bị tai biến nên tránh xa

Bên cạnh những thực phẩm tốt cho sức khỏe, người bị tai biến cần tránh xa các thực phẩm sau:

  • Đồ ăn chứa nhiều muối: Hàm lượng muối cao sẽ gây giữ nước và tăng huyết áp. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên hạn chế muối trong thực đơn dành cho người bị tai biến.
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo: Nhóm thực phẩm này sẽ sản sinh nhiều cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, dẫn đến tái phát đột quỵ. 
  • Kiêng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích: Người bệnh tai biến không nên sử dụng đồ uống có cồn (rượu, bia), chất kích thích vì làm ảnh hưởng xấu đến quá trình hồi phục bệnh, đồng thời gây nhiều vấn đề sức khỏe.

Những lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị tai biến

Để đạt hiệu quả tốt nhất, thực đơn cho người bị tai biến cũng cần chú ý các vấn đề sau:

  • Các món ăn cho người bị tai biến nên được chế biến dạng mềm, lỏng, dễ tiêu hóa như súp, cháo, sữa; nên chia thực đơn thành 3 - 4 bữa/ngày, tránh để bệnh nhân ăn quá no.
  • Thời gian đầu, người bệnh tai biến thường nằm liệt một chỗ hoặc hạn chế vận động. Vì vậy, khi chuẩn bị thực đơn, người nhà nên chú ý tới lượng calo nạp vào cơ thể để tránh gây thừa năng lượng gây béo phì.
  • Nên kết hợp chế độ tập luyện và nghỉ ngơi phù hợp để tăng hiệu quả phục hồi.

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hồi phục của bệnh nhân tai biến. Tuy nhiên, không chỉ chú trọng dinh dưỡng, người bệnh nên bổ sung các thảo dược tự nhiên để để rút ngắn thời gian hồi phục và giảm nguy cơ tái phát tai biến. Theo nghiên cứu mới nhất được thực hiện bởi N Callizot và cộng sự tại Pháp (2021) cho thấy chiết xuất từ cây thạch tùng răng có hiệu quả tốt trong cải thiện di chứng và phục hồi sau đột quỵ. 

Hoat-chat-trong-cay-thach-tung-rang-ho-tro-qua-trinh-phuc-hoi-tai-bien-hieu-qua

Hoạt chất trong cây thạch tùng răng hỗ trợ quá trình phục hồi tai biến hiệu quả

>>> Xem thêm: Huperzine A - Hoạt chất vàng cho các vấn đề về não bộ

Cụ thể, nghiên cứu chỉ ra tác dụng của hoạt chất Huperzine A chứa trong thạch tùng răng giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, thúc đẩy tạo các kết thần kinh mới, từ đó tăng khả năng hồi phục các rối loạn chức năng sau tai biến ở người bệnh. Hiệu quả cải thiện tai biến của Huperzine A tăng lên khi sử dụng kết hợp với thiên ma, đinh lăng, cao natto và một số hoạt chất hữu cơ khác. 
Hy vọng những thông tin trên giúp bạn hiểu hơn về thực đơn cho người bị tai biến. Để việc điều trị và phục hồi diễn ra thuận lợi, bạn có thể để lại lời nhắn hoặc số điện thoại bên dưới nếu còn thắc mắc, chuyên gia sẽ liên hệ và giải đáp ngay.

Bình luận