Bệnh mất trí nhớ ở người già và các lưu ý cần biết [Cập nhật]

Bệnh mất trí nhớ ở người già không chỉ gây khó khăn cho bản thân họ, mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người thân trong gia đình. Nắm được những lưu ý quan trọng trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu về bệnh và lựa chọn được giải pháp điều trị, chăm sóc phù hợp nhất.

Bệnh mất trí nhớ ở người già là gì?

Bệnh mất trí nhớ ở người già là tình trạng suy giảm một phần hoặc hoàn toàn trí nhớ, có thể kèm theo khó khăn trong hoạt động tinh thần, xảy ra ở người từ 50 tuổi trở lên. 

Bệnh lý này khiến cho người mắc gặp khó khăn trong việc tự chăm sóc bản thân và phải phụ thuộc nhiều vào người nhà. Do đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh và những người xung quanh.

Biểu hiện bệnh mất trí nhớ ở người già

Tùy từng giai đoạn, độ tuổi và trường hợp cụ thể mà bệnh mất trí nhớ ở người già có thể biểu hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau đây.

Triệu chứng chính: Suy giảm trí nhớ

Ban đầu, người bệnh có thể gặp khó khăn khi nhớ lại những sự việc xảy ra trong thời gian gần. Họ chỉ nhớ ra một phần hoặc hoàn toàn câu chuyện nếu được người khác gợi ý.

Theo thời gian, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi họ gần như không thể nhớ lại hoặc nhầm lẫn các sự việc diễn ra trong thời gian gần (tính bằng ngày, tuần) và thời gian xa (tính bằng tháng, năm). Thậm chí, có trường hợp không thể nhận ra người thân trong gia đình.

benh-mat-tri-nho-nguoi-gia-khien-ho-kho-khan-trong-viec-luu-giu-lai-nhung-su-viec-xay-ra-hang-ngay.webp

Bệnh mất trí nhớ người già khiến họ khó khăn trong việc lưu giữ lại những sự việc xảy ra hàng ngày

Triệu chứng khác kèm theo

Bên cạnh tình trạng suy giảm trí nhớ, người bệnh có thể gặp một số biểu hiện khác như:

  • Giảm sự chú ý, sức tập trung khi làm việc hoặc sinh hoạt.
  • Khó khăn khi trao đổi ngôn ngữ với người xung quanh (thường gặp ở giai đoạn nặng, tuổi cao).
  • Không thể hành động theo ý muốn của bản thân, dù là những hoạt động đơn giản như tắt điện, cầm nắm đồ vật…
  • Tính khí thất thường, cảm xúc không ổn định, thường xuyên cảm thấy lo lắng, bất an, thậm chí trầm cảm, stress hoặc thờ ơ với mọi chuyện…
  • Suy giảm thị lực, thính lực.
  • Xuất hiện ảo giác, hoang tưởng, nói mê.

>>> XEM THÊM: Hội chứng sa sút trí tuệ

Nguyên nhân gây bệnh mất trí nhớ ở người già

Có thể chia nguyên nhân gây ra bệnh mất trí nhớ ở người già thành 3 nhóm chính là nguyên nhân sinh lý, nguyên nhân bệnh lý và các nguyên nhân khác. Cụ thể như sau:

Nguyên nhân sinh lý

Do lão hoá, thoái hoá tế bào thần kinh ở người cao tuổi khiến họ gặp tình trạng mất trí nhớ nhẹ trong thời gian ngắn, xảy ra không thường xuyên.

Nguyên nhân bệnh lý

Dưới đây là một số bệnh lý là nguyên nhân gây mất trí nhớ ở người già:

  • Bệnh mất trí nhớ Alzheimer: Đây là căn bệnh trầm trọng, chiếm khoảng 70% các trường hợp suy giảm trí nhớ ở người già, xảy ra do sự thoái hóa của nơron và synap thần kinh theo thời gian. 
  • Tắc nghẽn mạch máu não (sa sút trí tuệ não mạch): Có thể do sự xuất hiện của cục máu đông, mảng xơ vữa, khối u… làm giảm lưu lượng máu về não, chiếm khoảng 10% trường hợp người già mất trí nhớ.
  • Bệnh lý về não như nhiễm khuẩn não, chứng mất trí nhớ thể Lewy, teo não, não úng thủy, giãn não thất...
  • Bệnh Parkinson: Tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi thường xuất hiện sau khoảng 10 năm mắc bệnh Parkinson.
  • Bệnh Huntington (múa giật): Bệnh này khiến một số tế bào thần kinh trong não và tủy sống bị loại bỏ.
  • Bệnh suy giáp hoặc cường giáp, hạ đường huyết, tiểu đường, HIV/AIDS...

Nguyên nhân khác

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý và bệnh lý, mất trí nhớ ở người già có thể do một số yếu tố khác như:

  • Tai nạn có chấn thương ở phần đầu, cú sốc tinh thần, trầm cảm… có thể là căn nguyên gây ra bệnh mất trí nhớ đột ngột hay mất trí nhớ tạm thời ở người già. Tình trạng này hoàn toàn có khả năng hồi phục trong tương lai.
  • Tác dụng không mong muốn của một số loại thuốc như thuốc kháng cholinergic (promethazine, benztropine, propantheline…), thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn có chứa diphenhydramine (Advil PM, Aleve PM), thuốc điều trị tiểu gấp như oxybutynin (Ditropan XL),...
  • Nghiện rượu, hút thuốc: Gây suy giảm nghiêm trọng chức năng não bộ.
  • Thiếu vitamin B12, B6, D hay quá thiếu hoặc quá thừa natri và canxi.
  • Tiền sử gia đình: Nếu gia đình đã có người từng bị chứng mất trí nhớ ở người già thì khả năng bạn mắc bệnh cũng cao hơn.

mot-so-loai-thuoc-la-nguyen-nhan-gay-benh-mat-tri-nho-cua-nguoi-gia.webp

Một số loại thuốc là nguyên nhân gây bệnh mất trí nhớ của người già

Cách điều trị bệnh mất trí nhớ ở người già

Cách điều trị bệnh mất trí nhớ của người già sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân với mục tiêu là cải thiện triệu chứng, làm chậm tiến triển và nâng cao chất lượng cuộc sống.

  • Nếu do bệnh Alzheimer: Lúc này, một số thuốc điều trị bệnh Alzheimer sẽ được chỉ định, bao gồm: Donepezil (Aricept), galantamine (Razadyne) và rivastigmine (Excelon), Memantine...
  • Nếu do tác dụng phụ của thuốc thì bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh giảm liều hoặc thay đổi thuốc khác.
  • Nếu do cú sốc tinh thần, trầm cảm: Một số loại thuốc như thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm… có thể được kê đơn. Đồng thời, người bệnh nên tham gia các hoạt động tích cực để cải thiện tâm trạng.
  • Nếu do hút thuốc, uống rượu thì cần tránh xa, kiêng hoàn toàn các loại chất kích thích này.
  • Nếu do thiếu vitamin: Bác sĩ có thể khuyến khích bổ sung bằng thực phẩm hoặc sản phẩm hỗ trợ.

>>> XEM THÊM: Các biện pháp giúp tăng khả năng ghi nhớ

Giải pháp cải thiện trí nhớ người già bằng thảo dược thiên nhiên

Các loại thuốc tây y có thể giúp cải thiện hội chứng mất trí nhớ ở người già nhưng không thể chữa khỏi hoàn toàn, đồng thời chúng lại gây nhiều tác dụng phụ như hại gan thận, táo bón, chóng mặt, nhức đầu, nhờn thuốc... Đó cũng là lý do nhiều người tìm đến cách phục hồi trí nhớ bằng các thảo dược thiên nhiên với lợi thế tác động toàn diện, an toàn, lành tính.

Một số loại thảo dược sau đây đã được chứng minh có tác dụng cải thiện trí nhớ hiệu quả:

  • Thạch tùng răng

Hoạt chất Huperzine A trong thảo dược này có thể đi xuyên qua hàng rào máu não và tăng dẫn truyền thần kinh, từ đó giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ, đặc biệt hiệu quả với bệnh Alzheimer của người già. Một nghiên cứu được thực hiện bởi N Callizot và cộng sự tại Pháp (năm 2021) cho thấy chiết xuất thạch tùng răng giúp bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa nguy cơ Alzheimer và suy giảm trí nhớ hiệu quả.

thao-duoc-thach-tung-rang-giup-cai-thien-benh-mat-tri-nho-o-nguoi-gia-thien-ma.webp

Thảo dược thạch tùng răng giúp cải thiện bệnh mất trí nhớ ở người già

  • Thiên ma

Các hoạt chất chống oxy hóa như superoxide dismutase và glutathione peroxidase trong thiên ma có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, tăng cường tiền chất nuôi dưỡng tế bào thần kinh, làm chậm quá trình lão hoá.

  • Đinh lăng

Nghiên cứu được thực hiện tại Học viện Quân sự Việt Nam cho thấy, các hoạt chất quý hiếm trong đinh lăng giúp tăng khả năng tiếp nhận của các tế bào thần kinh vỏ não, tăng biên độ điện thế não và cải thiện phản xạ của cơ thể. 

Nhờ vậy, với bệnh mất trí ở người già, sử dụng đinh lăng sẽ giúp hoạt hóa chức năng vỏ não, cải thiện khả năng tiếp nhận và dẫn truyền thông tin của hệ thần kinh.

  • Cao natto

Tuy không có tác dụng trực tiếp cải thiện triệu chứng nhưng cao natto đã trở thành thảo dược không thể thiếu trong bài thuốc đông y cho người già bị mất trí nhớ. Đó là nhờ khả năng tăng cường nuôi dưỡng tế bào, tiêu huyết khối, cải thiện lưu lượng máu về não, nhờ đó giúp làm chậm tiến triển của bệnh.

Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra sự kết hợp của 4 thảo dược trên cùng với 3 hoạt chất quan trọng cho chức năng não bộ gồm L-carnitine, sulbutiamineboron sẽ cho tác dụng tốt nhất với bệnh mất trí nhớ ở người già.

Cụ thể, công thức “4+3” này giúp phục hồi và tăng cường chức năng não bộ, giúp cải thiện tình trạng mất trí nhớ và các triệu chứng kèm theo như khó vận động, khó giao tiếp. 

Nhiều người bệnh cho biết chỉ sau 1 tháng sử dụng đúng công thức 4+3, các triệu chứng mất trí nhớ đã có cải thiện đáng kể. Đây cũng chính là lý do bài thuốc này thuyết phục được cả những chuyên gia đầu ngành khó tính nhất.

Bệnh mất trí nhớ ở người già đem lại nhiều lo toan, phiền toái cho chính bản thân người mắc và cả gia đình. Tuy nhiên, nếu sớm áp dụng những cách điều trị phù hợp và bổ sung thêm thảo dược hỗ trợ, chế độ ăn hợp lý, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát cũng như làm chậm tiến triển của bệnh lý này. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh mất trí nhớ ở người già, hãy để lại bình luận hoặc số điện thoại, các chuyên gia của chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn.

Link tham khảo:
mayoclinic.org, nia.nih.gov, youmed.vn, youmed.vn, pubmed.ncbi.nlm.nih.gov

Bình luận