Bệnh teo não ở người già và các cách phòng ngừa hiệu quả

Teo não ở người già là bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Người già bị teo não có biểu hiện hay quên, lú lẫn và nặng hơn là dẫn đến tàn phế. Vậy teo não ở người già là bệnh gì, triệu chứng, nguyên nhân và biện pháp phòng ngừa như thế nào? Mời độc giả tham khảo trong bài viết sau đây.

Bệnh teo não ở người già là gì?

Bệnh teo não ở người già là tình trạng những tế bào não chết đi hoặc sự liên kết giữa các tế bào não trong hệ thần kinh mất dần. Điều này khiến cho khả năng nhận thức của người bệnh kém đi, hay quên và lú lẫn. Có 2 loại teo não chính đó là teo khu trú (xảy ra ở các vùng não cụ thể) và teo toàn bộ (xảy ra trên toàn bộ não).

Teo-nao-khien-kha-nang-nhan-thuc-va-tri-nho-cua-nguoi-gia-kem-di

Teo não khiến khả năng nhận thức và trí nhớ của người già kém đi

Nguyên nhân gây bệnh teo não ở người già

Teo não ở người già có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, cụ thể là:

Tình trạng lão hóa tự nhiên

Bệnh teo não ở người già thường xuất hiện từ 55 tuổi trở lên với nhiều cấp độ nặng nhẹ khác nhau. Khi bước vào giai đoạn lão hóa, các tế bào thần kinh sẽ thoái hóa dần và suy giảm chức năng hoạt động. Ở giai đoạn đầu, bệnh nhân hay quên và gặp khó khăn trong việc giao tiếp thường ngày. Vào giai đoạn nặng hơn, người bệnh có thể bị suy giảm trí tuệ, teo não.

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không khoa học

Đối với những người thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, bia rượu thì nguy cơ bị teo não sẽ cao hơn so với bình thường. Hút thuốc lá ảnh hưởng đến sự lưu thông oxy lên não làm tăng nguy cơ dẫn đến bệnh teo não ở người già.
Theo một nghiên cứu ở Anh, sự thiếu hụt vitamin ​​B12 trong chế độ ăn cũng có thể là nguyên nhân khiến não bị teo. Những người có vitamin B12 ở mức thấp nhất thì thể tích não bị giảm tới 1/6 so với những người có nồng độ vitamin B12 ở mức cao nhất trong cơ thể.

Tổn thương não là nguyên nhân gây bệnh teo não ở người già

Những tổn thương cũng có thể nguyên nhân khiến tế bào não chết đi và gây teo ở người già. Các nguyên nhân gây thương tổn ở não có thể là:

  • Đột quỵ: Tình trạng này xảy ra khi lưu lượng máu đến một phần của não bị gián đoạn. Nếu không được cung cấp đầy đủ lượng máu giàu oxy, các tế bào thần kinh trong khu vực này sẽ chết.
  • Chấn thương sọ não do ngã, tai nạn xe hoặc bị va đập vào đầu cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh teo não ở người già.

Ton-thuong-nao-la-nguyen-nhan-dan-den-benh-teo-nao-o-nguoi-gia

Tổn thương não là nguyên nhân dẫn đến bệnh teo não ở người già

>>> Xem thêm: Đột quỵ - Nguyên nhân, triệu chứng, cách xử trí & phòng ngừa

Các bệnh lý gây bệnh teo não ở người già 

Nguyên nhân teo não ngoài sự lão hóa, lối sống không khoa học và tổn thương não thì còn do các bệnh lý khác gây nên, cụ thể là:

  • Bệnh Alzheimer
  • Bại não.
  • Người già suy giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ do xơ vữa mạch máu.
  • Bệnh rối loạn bạch cầu làm tổn thương vỏ myelin - lớp phủ bảo vệ bao quanh các tế bào thần kinh.
  • Bệnh đa xơ cứng - hệ thống miễn dịch tấn công lớp phủ bảo vệ xung quanh các tế bào thần kinh khiến chúng bị hư hỏng.
  • Bệnh động kinh.
  • Bệnh tiểu đường tuýp II.
  • Viêm não, viêm cấp tính ở não.
  • Nhiễm trùng não hoặc tủy sống.

Triệu chứng của bệnh teo não ở người già

Người già có thể bị teo não ở một hoặc nhiều vùng của não bộ. Tùy thuộc vào vị trí của vùng não bị teo mà sẽ có các triệu chứng và mức độ biểu hiện bệnh khác nhau. Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh teo não ở người già:

  • Suy giảm trí nhớ là triệu chứng xuất hiện đầu tiên, từ quên những sự vật hiện tượng vừa mới xảy ra cho đến quên hết ngày tháng, tên người thân, thậm chí là quên cách thực hiện sinh hoạt hàng ngày.
  • Bệnh nhân có biểu hiện của trầm cảm, khó kiểm soát được cảm xúc.
  • Rối loạn ngôn ngữ như không thể tìm được từ ngữ để diễn đạt suy nghĩ, ý muốn của mình.
  • Người bệnh gặp khó khăn trong các hoạt động thường ngày do bị yếu cơ, run, chuột rút.
  • Rối loạn chức năng nhận thức, bệnh nhân không thể định hướng được không gian, thời gian. Thậm chí không thể thực hiện được những phép tính đơn giản.
  • Người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng hoang tưởng, ảo giác như nhìn thấy những hình ảnh kỳ quái.

Cần làm gì để phòng tránh bệnh teo não ở người già?

Bởi nguyên nhân gây teo não ở người già có thể do một số bệnh lý nên việc thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu,… là vô cùng cần thiết. Ngoài ra, có thể phòng tránh bệnh teo não bằng cách xây dựng một lối sống lành mạnh với chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý.

Cac-bien-phap-phong-tranh-benh-teo-nao-o-nguoi-gia

Các biện pháp phòng tránh bệnh teo não ở người già

Chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng với sức khỏe não bộ. Để phòng bệnh teo não, người lớn tuổi nên lưu ý một số điểm trong chế độ ăn uống như sau:

  • Hạn chế đường: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn nhiều đường có thể dẫn đến trí nhớ kém và giảm khối lượng não, khiến não bộ người già teo dần.
  • Bổ sung thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa: Trong trái cây, rau củ có chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, cải thiện hoạt động não bộ, phòng ngừa bệnh teo não ở người già.
  • Bổ sung folate và vitamin B12: Việc bổ sung folate và vitamin B12 giúp giảm homocysteine – chất làm gia tăng nguy cơ mắc Alzheimer cũng như các bệnh liên quan đến tim mạch.

>>> Xem thêm: Top 10 thực phẩm tăng cường trí nhớ bạn không nên bỏ lỡ!

Chế độ luyện tập hợp lý

Người già nên xây dựng một lối sống lành mạnh để có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến não bộ, đặc biệt là teo não. Cụ thể:

  • Rèn luyện trí não 

Những người lớn tuổi nguy cơ bị bệnh teo não có thể chơi các trò chơi ô chữ, trò chơi liên quan đến rèn luyện trí não hay tham gia hoạt động tập thể,… Những hoạt động này giúp người bệnh luôn giữ đầu óc minh mẫn, tỉnh táo và cải thiện hoạt động của não bộ.

  • Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để cải thiện khả năng hoạt động não bộ, giúp phòng ngừa bệnh teo não ở người già.

  • Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn cũng có thể cải thiện tình trạng trí nhớ kém, đồng thời còn giúp nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi. Người già có thể luyện tập 3 – 4 lần một tuần các môn thể thể thao nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga,…

Sử dụng các thảo dược tự nhiên

Ngoài xây dựng chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh, ngày càng có nhiều người lựa chọn sử dụng thêm các thảo dược để phòng chống bệnh teo não. 
Một nghiên cứu được thực hiện bởi N Callizot cùng cộng sự tại Pháp cho thấy, chiết xuất thạch tùng răng giúp bảo vệ tế bào thần kinh, phòng ngừa nguy cơ Alzheimer và suy giảm trí nhớ hiệu quả. Những bệnh này làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ và là một trong những nguyên nhân dẫn đến teo não ở người già.
Bài viết trên đã cung cấp cho bạn các thông tin về bệnh teo não ở người già. Hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chứng bệnh này. Nếu bạn có thắc mắc gì về bệnh teo não, hãy bình luận để được tư vấn thêm.

Bình luận